fbpx
Running Knowledge

11 loại thức ăn vặt tốt cho runner

yogurt bowls

Một trong những ưu điểm của chạy bộ là bạn có lý do rõ ràng để nói không với những món ăn vặt dư thừa đường, chất béo và calories. Nhưng điều quan trọng là những giải pháp thay thế để bạn vừa cảm thấy no bụng vừa đảm bảo những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Lần kế tiếp, khi bạn cảm thấy đói bụng và muốn chộp ngay một gói khoai tây chiên, hãy cân nhắc những lựa chọn bên dưới nhé.

1. Táo và bơ đậu phộng

 

apple and peanut butter

Táo tốt cho sức khỏe của bạn. Nhưng nếu bạn cảm thấy ăn táo thật nhàm chán thì bạn có thể thử phết một lớp bơ đậu phộng lên lát táo. Đây là bộ đôi tuyệt vời, cung cấp protein, chất béo lành mạnh, nguồn vitamin và chất xơ dồi dào. Nhưng tốt nhất bạn hãy chọn loại bơ đậu phộng ít đường hoặc không đường để tránh nạp quá nhiều năng lượng rỗng.

Xem thêm: 5 lý do vì sao bơ đậu phộng là “siêu thực phẩm” cho dân thể thao

2. Chuối

 

banana

Chuối cung cấp nhiều carbohydrate cũng như kali, giúp tránh tình trạng chuột rút khi chạy bộ. Thành phần cấu tạo gồm đường đơn và hàm lượng chất xơ thấp khiến chuối dễ tiêu hóa và là một loại thức ăn vặt tuyệt vời trước khi chạy. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn nên kết thúc bữa ăn trước khi chạy ít nhất 90 phút để cơ thể có thời gian tiêu hóa.

3. Thanh năng lượng làm từ ngũ cốc

 

Granola bar

Nếu bạn tìm kiếm một món ăn vặt có thể dễ dàng mang theo trong túi thì thanh ngũ cốc là lựa chọn lý tưởng và lành mạnh. Tuy nhiên, bạn cần đọc kỹ thành phần trước khi chọn mua thanh ngũ cốc để đảm bảo chúng không chứa quá nhiều đường và chất béo. Hãy chọn những loại có ít thành phần để bạn không phải tiêu thụ các chất phụ gia không mong muốn.

4. Sinh tố trái cây

 

blueberry smoothies

Sinh tố trái cây cũng được xem là một món ăn vặt vừa giàu dinh dưỡng vừa giải khát cho runners, nhất là sau khi hoàn thành bài chạy. Bạn hãy thử xay sữa ít béo hoặc nước trái cây với một quả chuối, một vài quả dâu (hoặc loại trái cây nào bạn yêu thích) để có một món uống vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng.

5. Sữa chua và trái cây tươi

 

yogurt fruit cups

Với hàm lượng chất béo thấp và carbohydrate cao, sữa chua là một nguồn thực phẩm giàu canxi, protein và kali. Các loại men và lợi khuẩn có trong sữa chua còn giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Và tốt nhất là bạn hãy chọn loại sữa chua không đường dùng kèm với trái cây tươi nhé.

6. Sữa sô-cô-la

 

chocolate-milk

Sữa sô-cô-la cung cấp nhiều protein, carbohydrate và vitamin B – khiến món uống này trở thành loại thức uống phục hồi tuyệt vời. Sữa sô-cô-la lạnh có hương vị đặc biệt ngon, nhất là khi bạn uống sau bài chạy. Sữa cũng là nguồn canxi dồi dào, giúp xương khỏe mạnh. Nếu bạn chưa thử món sữa sô-cô-la thì hãy thử ngay một hộp sữa mát lạnh sau buổi chạy kế tiếp nhé.

Xem thêm: 7 lý do vì sao sô-cô-la đen tốt cho dân chạy bộ

7. Cà rốt

 

carrots and peas

Cà rốt giúp bạn no nhưng lại cung cấp ít calories, khiến chúng trở thành món ăn vặt tuyệt vời cho các runners đang cố gắng giảm cân hoặc duy trì cân nặng. Thời điểm thích hợp để ăn cà rốt là khi bạn cảm thấy đói bụng trước bữa ăn tối, vì bạn vừa có thể thỏa mãn cơn đói vừa tránh ăn quá nhiều vào bữa tối.

8. Bắp rang

 

popcorn

Nghe có vẻ khó tin nhưng bắp rang hoàn toàn có thể là một món ăn vặt lành mạnh nếu bạn chọn loại bắp rang nguyên bản: không đường (hoặc ít đường), không muối (hoặc ít muối), không bơ/dầu, không màu, không hương liệu. Hạt bắp là loại ngũ cốc nguyên cám, nên chúng đem lại lợi ích dinh dưỡng tương tự như gạo lức hoặc bánh mì nguyên cám. Bắp cũng giàu chất xơ, nên ngay cả một phần ăn cung cấp 100 calories thôi cũng khiến bạn no lâu hơn.

9. Trứng luộc chín

 

hard boiled eggs

Trứng là nguồn thực phẩm tuyệt vời, chứa nhiều chất dinh dưỡng như riboflavin và biotin – vốn là những chất cần thiết cho quá trình chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo. Một quả trứng luộc chín cung cấp khoảng 100 calories. Chỉ cần rắc một ít muối tiêu lên quả trứng luộc là bạn đã có một món ăn vặt ngon lành rồi.

10. Ngũ cốc và sữa

 

Cereal-and-milk

Ngũ cốc là món ăn tiện lợi, dễ chuẩn bị và là nguồn carbohydrate dễ tiêu hóa, nên thường được sử dụng như món ăn vặt trước khi chạy. Bạn có thể dễ dàng xem thông tin dinh dưỡng ở ngoài hộp đựng ngũ cốc và lựa chọn sản phẩm nào giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ để giúp bạn no lâu. Bạn cũng có thể trộn ngũ cốc cùng sữa và trái cây để món ăn thêm ngon miệng. Một lưu ý nhỏ là hãy lựa chọn loại sữa ít béo hoặc tách kem nếu bạn muốn giảm cân.

Xem thêm: Có nên ăn uống sản phẩm từ sữa trước và sau khi chạy không?

11. Các loại hạt và trái cây khô

 

trail mix

Hỗn hợp các loại hạt bao gồm hạt điều, hạnh nhân, hạt dẻ cười, óc chó, hồ đào, mắc ca là nguồn chất xơ và chất béo lành mạnh tuyệt vời. Bạn có thể thêm vị ngọt tự nhiên cho món ăn bằng cách thêm nho khô hoặc loại trái cây sấy khô bạn thích. Đây là một món ăn đơn giản mà bạn có thể chuẩn bị tại nhà và đem theo sử dụng khi cần thiết.

Bạn còn biết món ăn vặt nào vừa ngon miệng vừa tốt cho runners nữa? Hãy chia sẻ với JustRace nhé.

 

Nguồn: verywellfit.com
Biên dịch bởi: JustRace

Join the discussion