Running Knowledge

4 sai lầm trong chế độ ăn giảm cân

diet

Sai lầm #1: Bỏ bữa sáng

Sau một đêm dài, cơ thể của bạn đã tiêu hóa hết thức ăn và cảm giác đói bụng vào buổi sáng là điều hoàn toàn hợp lý. Khi bỏ qua bữa sáng, bạn dễ có xu hướng nạp nhiều calo hơn thông qua các bữa ăn sau đó trong ngày. Việc ăn một bữa sáng đầy đủ không chỉ giải quyết cơn đói mà còn giúp bạn tránh ăn những thức ăn vặt không lành mạnh hoặc một bữa trưa quá dư thừa năng lượng.

Đặc biệt, thói quen ăn sáng là bước đầu tiên cần thực hiện trong quá trình giảm cân.

skip-breakfast

Sai lầm #2: Ăn ít hơn

Khi cắt giảm đáng kể lượng calo nạp vào cơ thể, bạn sẽ cảm thấy đói và quá trình trao đổi chất chậm lại. Khi cắt giảm lượng calo một cách không hợp lý, bạn cũng có nguy cơ đánh mất các chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng.

Có thể bạn sẽ không nạp đủ protein để xây dựng cơ bắp hoặc không đủ carb để cung cấp năng lượng cho tập luyện. Nếu bạn tiếp tục để cơ thể thiếu dinh dưỡng, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách gửi đi tín hiệu đói và bảo bạn tiếp tục ăn. Vì vậy, chỉ nên cắt giảm không quá 500 calo/ngày.

Sai lầm #3: Chất béo xấu – Carb xấu

Quan niệm ăn uống của nhiều người đã chuyển từ việc cắt giảm chất béo sang cắt giảm carb hoặc cả hai. Tuy nhiên, có một điều chúng ta không nhận ra là không phải chất béo nào hay carb nào cũng như nhau. Một số thực phẩm giàu chất béo như quả bơ, các loại hạt và dầu ô-liu là các thực phẩm lành mạnh. Chúng giúp các vitamin tan trong dầu như A, D, E, K dễ hấp thu vào cơ thể hơn.

Đối với carb, những loại carb tinh chế có thể làm lượng insulin trong máu bạn tăng đột ngột, nhưng những loại carb tốt (như ngũ cốc nguyên cám) chứa nhiều chất xơ không chỉ giúp bạn cảm thấy no mà còn cung cấp năng lượng cho các hoạt động trong cơ thể.

good-fat

Sai lầm #4: Nghĩ rằng sai lầm là điều không thể chấp nhận được

Việc tập luyện một chế độ ăn uống lành mạnh là cả một quá trình chứ không chỉ sau một đêm. Bạn cần có thời gian để thay đổi thói quen. Đôi lúc bạn ăn cả túi khoai tây chiên trong lúc nằm trên ghế xem phim và bỏ qua việc tập thể dục. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ bỏ cuộc.

Thay vì buộc bản thân phải thay đổi toàn bộ thói quen ngay lập tức, mỗi ngày hãy cắt giảm 1 lon nước ngọt và thêm 10 phút tập thể dục. Những thay đổi nhỏ hằng ngày sẽ góp phần tạo nên lối sống lành mạnh.

 

Nguồn: justrunlah.com
Biên dịch bởi: The Running Hub

Join the discussion