fbpx
Running Knowledge

5 cách tăng cường hệ miễn dịch một cách tự nhiên

happy_runner

Ngay cả những người khỏe mạnh nhất cũng không thể tránh khỏi việc bị bệnh vào một lúc nào đó. Tuy nhiên, bằng cách điều chỉnh một số khía cạnh trong sinh hoạt hằng ngày, như chế độ ăn uống và kiểm soát căng thẳng, bạn có thể hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại vi khuẩn, vi-rút và các mầm bệnh khác gây ra các tình trạng như cảm lạnh và cúm thông thường.

1. Chế độ ăn lành mạnh

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa là điều cần thiết để hỗ trợ hệ miễn dịch. Nhiều loại trái cây và rau quả giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng chống lại các gốc tự do – một loại phụ phẩm hóa học có khả năng phá hủy DNA và ức chế hệ miễn dịch.

Các cơ quan y tế thường khuyến nghị lựa chọn chất béo không bão hòa (như axit béo omega-3 có sẵn trong cá có dầu, hạt lanh và dầu nhuyễn thể) cho bữa ăn thay vì chất béo bão hòa (có trong thịt và các sản phẩm từ sữa). Đồng thời, các chất béo không bão hòa còn giúp cơ thể tăng cường việc sản sinh các hợp chất liên quan đến kiểm soát khả năng miễn dịch.

healthy_diet

Bên cạnh đó, thói quen uống nhiều nước giúp các tế bào hoạt động hiệu quả và giúp cơ thể bạn tiêu hóa thức ăn và loại bỏ chất thải. Để tăng cường miễn dịch hơn nữa, hãy thử thường xuyên thêm tỏi (có khả năng chống vi-rút và diệt khuẩn) và gừng (một chất chống viêm tự nhiên) vào bữa ăn.

2. Tập luyện thể dục

Tập thể dục với cường độ phù hợpthường xuyên đem lại nhiều lợi ích cho hệ miễn dịch. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy việc tập thể dục vừa phải sẽ huy động các tế bào của hệ miễn dịch, giúp cơ thể tự bảo vệ, chống lại mầm bệnh và sự phát triển của tế bào ung thư. Những người tập thể dục thường xuyên sẽ ít mắc các bệnh thường gặp hơn. Việc tập thể dục cũng có thể bảo vệ hệ miễn dịch khỏi tác động của quá trình lão hóa.

Xem các giải chạy trực tuyến đang mở trên JustRace TẠI ĐÂY.

exercises

Tuy nhiên, việc thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao sôi nổi, với cường độ cao như chạy bộ có thể tạm thời làm suy yếu chức năng miễn dịch của cơ thể và khiến bạn dễ bị nhiễm vi-rút. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng và kỹ thuật tiếp nước phù hợp rất quan trọng với việc luyện tập kéo dài và cường độ cao.

3. Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng mãn tính sẽ tác động tiêu cực đến khả năng miễn dịch. Mặc dù có ý kiến cho rằng các yếu tố gây căng thẳng ngắn hạn có thể làm tăng khả năng phòng vệ miễn dịch của bạn, tuy nhiên căng thẳng kéo dài làm suy yếu hệ miễn dịch, tăng khả năng nhiễm bệnh.

Bạn cần phải  hành động để giải quyết vấn đề căng thẳng mãn tính. Để kiểm soát căng thẳng, hãy kết hợp các hoạt động thư giãn như tĩnh tâm, yoga hoặc hít thở sâu vào lịch sinh hoạt hàng ngày của bạn.

stress_management

4. Giấc ngủ chất lượng

Một thói quen quan trọng khác để ngăn ngừa bệnh tật là ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm. Điều này giúp điều chỉnh chức năng của hệ miễn dịch. Một nghiên cứu trên 22.000 người cho kết quả những người ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm hoặc bị rối loạn giấc ngủ có khả năng bị cảm lạnh và mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác cao hơn.

good_sleep

5. Giữ vệ sinh

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), chỉ cần giữ bàn tay của bạn sạch sẽ đã là một trong những cách tốt nhất để tránh bệnh tật. Hãy đảm bảo bạn rửa tay đúng cách trong ít nhất 20 giây bằng nước ấm và xà phòng trước khi chuẩn bị thức ăn hoặc trước khi ăn, sau khi ho, hắt hơi, sử dụng phòng tắm hoặc chạm vào các bề mặt công cộng.

quy_trinh_rua_tay_6_buoc

Nếu bạn đang cân nhắc việc sử dụng bất kỳ phương thuốc nào, hãy đảm bảo tham khảo ý kiến bác sĩ trước. Việc tự điều trị và trì hoãn việc khám, chữa bệnh có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

 

Tham khảo: verywellhealth.com
Biên dịch bởi: JustRace

Join the discussion