Running Knowledge

5 câu hỏi bạn cần trả lời trước khi đăng ký giải chạy tiếp theo

start line 2

Đôi khi việc đăng ký tham gia một giải chạy là một quyết định tự phát. Có thể bạn nghe được thông tin từ một người bạn nào đó hoặc tình cờ bắt gặp một mẩu quảng cáo trên mạng xã hội. Dù bằng cách nào, thông tin đó đã khơi gợi sự hứng thú trong bạn và bạn muốn đăng ký ngay lập tức. Mặc cho sức hấp dẫn hay mức độ uy tín của giải chạy, bạn nên tự hỏi bản thân những câu hỏi sau trước khi ghi tên mình vào danh sách tham dự.

1. Bạn có đủ thời gian tập luyện không?

Việc tập luyện cho một giải chạy cụ thể – ngay cả khi chỉ chạy 5km – cũng đòi hỏi thời gian. Vì vậy, bạn cần cân nhắc cự ly và hỏi bản thân xem liệu bạn có sẵn sàng dành thời gian cho nó không.

Vấn đề lớn nhất là: Bạn có sẵn lòng cam kết với một việc sẽ lấy đi thời gian bạn dành cho gia đình, công việc, thời gian để ngủ, hoặc dành cho những hoạt động khác trong lúc rảnh rỗi không?” – Jessica Murphy, người đồng sáng lập trang web đánh giá các giải chạy BibRave, chia sẻ với phóng viên tờ báo Runner’s World

Bên cạnh đó, bạn cần biết những sự kiện quan trọng nào sắp diễn ra có thể cản trở quá trình tập luyện. Có bữa tiệc sinh nhật, đám cưới hay kỳ nghỉ nào có thể cản trở những buổi tập chạy dài của bạn không? Bạn có thể điều chỉnh lịch tập luyện của mình cho phù hợp không? Nếu bạn sẵn lòng làm điều đó, thì chắc chắn bạn có thể cân nhắc việc đăng ký một giải chạy.

2. Giải chạy diễn ra ở đâu?

Tiếp theo, hãy tự hỏi bạn sẵn sàng di chuyển bao xa để đến địa điểm tổ chức. Bạn muốn đi loanh quanh ở địa phương hay đáp chuyến bay đến một nơi khác?

“Nếu bạn là người thích tính khuôn phép, bạn không thích thử thứ gì mới lạ hoặc làm điều gì đó mạo hiểm thì bạn nên chọn giải chạy ở địa phương để bạn có thể ngủ trên chiếc giường của mình, ăn món bạn yêu thích, và không phải thích nghi với việc thay đổi múi giờ,” Murphy nói. “Nhưng nếu bạn muốn vui chơi và khám phá một thành phố mới, bạn sẽ có một trải nghiệm tuyệt vời khi chạy ở một địa điểm xa nhà.”

Chạy bộ là cách khám phá một thành phố mới

Nếu bạn quyết định chọn một cuộc đua ở một nơi bạn chưa từng đến trước đây, hãy nghĩ về việc bạn sẽ làm gì ở đó vào những lúc ngoài cuộc đua. “Hãy tìm hiểu xem tình trạng say máy bay sẽ ảnh hưởng đến cơ thể bạn thế nào khi chạy. Nếu bị đau, bạn sẽ không thể đi bộ và khám phá xung quanh,” Murphy nói. “Vì vậy, hãy lên kế hoạch thăm thú các thành phố và tham gia các hoạt động dựa trên tình trạng sức khỏe mà bạn dự đoán.”

Nói cách khác, một tour đi bộ quanh thành phố sau khi chạy cự ly dài không phải là ý tưởng hay chút nào. Hơn nữa, bạn nên ở một khách sạn gần vạch xuất phát để đảm bảo có mặt đúng giờ.

3. Địa hình của đường chạy trông thế nào?

Khi quyết định đăng ký một cuộc đua, hãy nhớ xem bản đồ đường chạy và chú ý đến độ cao cũng như địa hình. Bạn là người giỏi chạy đường bằng hay địa hình núi? Bạn đang tìm kiếm một giải chạy dễ hay khó?

Hãy nghiên cứu kỹ địa hình đường chạy để bạn có thể chuẩn bị kỹ lưỡng. Ví dụ, nếu đường chạy băng qua nhiều ngọn đồi nối tiếp nhau, bạn nên tập luyện trên những cung đường càng giống dạng địa hình này càng tốt. Nếu bạn chạy trail, bạn nên tập làm quen với việc chạy đường rừng.

4. Thời tiết sẽ như thế nào?

Tập luyện trong điều kiện gần giống với giải chạy sẽ giúp bạn thích nghi tốt hơn. Nếu bạn sống ở nơi có thời tiết ấm áp và dự định chạy ở nơi có thời tiết lạnh, hãy cân nhắc và tìm cách tập luyện. Ngược lại, nếu bạn sống ở nơi có thời tiết mát mẻ và sắp tham dự giải chạy ở nơi nóng bức, hãy thêm bài heat training vào lịch tập luyện của mình.

Tập luyện với thời tiết giống giải chạy giúp bạn thích nghi tốt hơn

Tất nhiên, bạn không thể luôn luôn dự đoán chính xác thời tiết. Nhưng nếu một giải chạy nổi tiếng với kiểu thời tiết đặc trưng (như Boston và những cơn mưa), bạn nên tối ưu bài tập của mình để đảm bảo kết quả.

5. Bạn có mục tiêu gì không hay chỉ chạy cho vui?

Theo Murphy, bạn cần xác định mục tiêu trước khi đăng ký và cam kết tập luyện cho một giải chạy. “Điều này sẽ quyết định bạn cần dành bao nhiêu thời gian tập luyện và cần nghiêm túc đến mức nào trong việc chuẩn bị và lên kế hoạch,” Murphy nói. Mặt khác, nếu bạn không xác định thời gian hoàn thành cụ thể, bạn có thể điều chỉnh lịch tập luyện nhẹ nhàng hơn.

“Cá nhân tôi nghĩ rằng mỗi năm có một giải chạy nghiêm túc là đủ, còn lại là chạy cho vui,” Murphy chia sẻ.

Nếu bạn đặt quá nhiều mục tiêu trong một năm, có thể bạn sẽ bị kiệt sức nếu chạy cự ly full marathon hoặc dài hơn. Vì điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải dành khoảng tám tháng ưu tiên việc tập luyện trên hết mọi thứ khác, và đôi khi điều này làm bạn đánh mất niềm vui trong chạy bộ.”

Còn bạn thì sao? Bạn nghĩ mình nên cân nhắc yếu tố nào trước khi quyết định đăng ký một giải chạy?

 

Nguồn: runnersworld.com
Biên dịch bởi: The Running Hub

Join the discussion