fbpx
Running Knowledge

5 lý do vì sao bơ đậu phộng là “siêu thực phẩm” cho dân thể thao

peanut butter

Dù bạn là người thường xuyên tập thể dục, chạy đường dài hay tham gia các môn thể thao đối kháng, bạn cần nguồn dinh dưỡng tốt nhất để nuôi dưỡng cơ thể và tinh thần.

Bơ đậu phộng thường bị “hắt hủi” vì nhiều người cho rằng đây là một thực phẩm kém lành mạnh và gây tăng cân. Điều này không đúng sự thật chút nào. Trên thực tế, bơ đậu phộng chứa chất béo lành mạnh, cung cấp “năng lượng bền bỉ, tiện lợi cho vận động viên ở mọi cấp độ.” Theo viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, các loại hạt có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Nhược điểm duy nhất của đậu phộng là được xếp vào một trong 8 loại hạt có nguy cơ gây dị ứng cao nhất (theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ – FDA). Nếu bạn không bị dị ứng với loại hạt này thì bơ đậu phộng chắc chắn là nguồn thực phẩm hoàn hảo cho người đam mê vận động. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích sức khỏe và lý do vì sao bạn nên thưởng thức ngay món bơ ngon tuyệt này nhé.

Bơ đậu phộng giàu chất dinh dưỡng

1. Bơ đậu phộng giàu chất dinh dưỡng

Bơ đậu phộng đã đạt đến vị trí được mệnh danh là “siêu thực phẩm”. Loại bơ béo mịn này đã có mặc trong căn bếp của hầu hết các vận động viên thuộc mọi môn thể thao. Đây là nguồn thực phẩm giàu niacin, folate, vitamin E cùng với hàng loạt các dưỡng chất và khoáng chất thiết yếu khác. Bơ đậu phộng cũng chứa nhiều chất xơ và protein.

2. Bơ đậu phộng cung cấp năng lượng cho cơ thể

Việc cung cấp năng lượng cho cơ thể đòi hỏi nguồn thực phẩm chất lượng cao, giàu dinh dưỡng. Món bơ đậu phộng chắc chắn đáp ứng tiêu chí này vì chúng cung cấp năng lượng bền bỉ, đến 190 calo trong mỗi 2 muỗng canh.

Khi thử thách bản thân bằng những bài tập nặng hoặc bài chạy dài, bạn sẽ nhận thấy lợi ích từ bơ đậu phộng như một nguồn năng lượng bền bỉ cho cơ thể. Việc tập luyện sẽ trở nên hiệu quả hơn, và cơ thể cũng hồi phục tốt hơn khi món bơ đậu phộng được đưa vào thực đơn của bạn.

Bơ đậu phộng cung cấp năng lượng cho cơ thể

3. Bơ đậu phộng chứa protein để sửa chữa cơ bắp

Bạn có biết đậu phộng chứa 7 grams protein trong mỗi ounce (28 grams) so với những loại hạt khác chỉ chứa 4-6 grams protein không?

Hãy dùng bơ đậu phộng để nạp nhiều protein hơn vì các bài tập sẽ phá vỡ mô cơ và chúng cần amino acid để sửa chữa những tổn thương đó. Amino acid được ví như những viên gạch xây dựng protein và đóng vai trò quan trọng trong các tế bào, cơ bắp và mô cũng như kiểm soát tổng thể hoạt động của cơ thể chúng ta.

Tùy thuộc vào môn thể thao bạn chơi và thói quen sinh hoạt của bạn mà lượng protein cần thiết mỗi ngày sẽ dao động từ 0.8 – 3.1 gram cho mỗi kilogram trọng lượng cơ thể.

4. Bơ đậu phộng tốt cho sức khỏe tim mạch

Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ đã liệt bơ đậu phộng vào danh sách những chất béo lành mạnh công bố vào năm 2014. Các nhà nghiên cứu khuyên rằng không nên đổ bỏ lớp dầu trên mặt của loại bơ đậu phộng tự nhiên (loại tự làm ở nhà), để bạn có thể hấp thu tất cả dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Bơ đậu phộng chứa ít chất béo bão hòa và cholesterol. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng chỉ cần tiêu thụ 1.5 ounces (~42 grams) bơ đậu phộng mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

5. Bơ đậu phộng thúc đẩy quá trình giảm cân

Trái với những gì bạn hay nghe rằng bơ đậu phộng làm tăng cân, việc tăng cân thực chất do nguyên nhân tiêu thụ quá nhiều calo trong ngày. Nếu bạn có thói quen ăn cả hũ bơ đậu phộng mỗi ngày, thì trách nhiệm thuộc về người cầm muỗng chứ không phải món bơ đậu phộng.

Một nghiên cứu có kiểm soát ngẫu nhiên được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Bệnh béo phì cho thấy những người có tổng lượng calo tiêu thụ hàng ngày bao gồm khoảng 30% chất béo đơn và đa không bão hòa, trong đó một phần đến từ đậu phộng, có khả năng thành công trong việc giảm cân về lâu dài.

Bơ đậu phộng thúc đẩy quá trình giảm cân

 

Nguồn: verywellfit.com
Biên dịch bởi: JustRace

Join the discussion