fbpx
Running Knowledge

7 lý do vì sao sô-cô-la đen tốt cho dân chạy bộ

chocolate & nuts

Bên cạnh hương vị thơm ngon quyến rũ, sô-cô-la còn là món ăn “vạn người mê”, nhất là các chân chạy, bởi những lợi ích sau đây:

1. Tăng chỉ số VO2 Max

Sô-cô-la đen có tác dụng cải thiện VO2 Max, hay chỉ số thể hiện mức độ hiệu quả trong việc sử dụng oxy của bạn. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng ngay cả với những người ít vận động, việc tiêu thụ 20g sô-cô-la đen mỗi ngày trong vòng 3 tháng giúp tăng chỉ số VO2 Max của họ thêm 17%. Chính chất epicatechin, một flanavol trong cacao, giúp ty thể (nhà máy năng lượng của các tế bào) hoạt động hiệu quả hơn. Ngay cả một lượng nhỏ sô-cô-la đen cũng rất hiệu quả và tốt cho sức khỏe.

2. Giảm viêm

Các chất chống oxy hóa trong sô-cô-la đen (flavonoid) cũng giúp giảm viêm cơ bắp và viêm khớp. Chỉ cần ăn vài miếng sô-cô-la đen trước hoặc sau khi chạy cũng có thể giúp giảm viêm và đau nhức. Flavonoid cũng thúc đẩy hoạt động của não bộ và sức khỏe tim mạch, vốn là những yếu tố cần thiết để chạy bộ hiệu quả.

3. Làm êm dịu thần kinh

Sô-cô-la đen giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn, vì cacao chứa serotonin, một hormone có tác dụng cân bằng cảm xúc. Sô-cô-la càng đen (hàm lượng cacao càng nhiều) thì bạn càng nhận được nhiều lợi ích. Với những ai gặp vấn đề trầm cảm, ăn sô-cô-la đen sẽ giúp giảm trầm cảm và lo lắng đến 70%. Còn với runners, để cân bằng những hormone cảm xúc có lẽ là một việc khó khăn khi đối diện với những bài tập nặng. Ăn một ít sô-cô-la đen trước khi tập có thể thúc đẩy năng lượnghình thành tư duy tích cực. Từ đó, bạn cũng cải thiện được sức chịu đựng và sức bền của mình.

 

Sô-cô-la giúp cải thiện cảm xúc và suy nghĩ tích cực

4. Giúp bạn chạy xa hơn và lâu hơn

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (Journal of the American Heart Association) cho thấy sô-cô-la có khả năng hỗ trợ máu lưu thông đến tim, đồng nghĩa với việc bạn có thể tập thể dục lâu hơn. Theo các nhà nghiên cứu, chất polyphenol trong sô-cô-la đen giúp cơ thể sản sinh thêm oxit nitric, có tác dụng làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu.

Lưu lượng máu tăng không chỉ giúp giảm huyết áp mà cũng đồng nghĩa với việc nhiều oxy được vận chuyển đến các cơ bắp đang hoạt động hơn, nhờ đó bạn có thể chạy xa hơn và lâu hơn.

5. Giúp cơ bắp nhanh phục hồi sau khi chạy

Sô-cô-la, đặc biệt là sữa sô-cô-la, giúp cơ thể phục hồi sau khi chạy hiệu quả hơn các loại thức uống thể thao, nhất là sau những buổi tập sức bền. Đó là vì sữa sô-cô-la chứa nhiều nước, protein và carbohydrate. Do đó, sữa sô-cô-la không chỉ giúp cơ thể bù nước mà còn giúp tái tạo cơ bắp và phục hồi năng lượng.

6. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao

Chất chống oxy hóa là những hợp chất có tác dụng trung hòa các gốc tự do và bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của chúng. Các chất chống oxy hóa bao gồm vitamins, khoáng chất và các hợp chất thực vật hữu ích. Một trong những đặc tính ấn tượng của sô-cô-la đen là hàm lượng chất chống oxy hóa cao, trong đó flavonoidpolyphenol là hai chất chống oxy hóa chính. Đó là lý do vì sao sô-cô-la đen là một trong 10 loại thực phẩm chống oxy hóa tốt nhất.

Sô-cô-la tốt cho dân chạy bộ

7. Chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu

Bên cạnh chất xơ hòa tan và vitamin D, một thanh sô-cô-la đen 100 grams chứa 70-85% cacao nguyên chất còn cung cấp sắt (67% lượng khuyến nghị hằng ngày – RDA), mangan (98% RDA), đồng (89% RDA) và magiê (58% RDA).
Những khoáng chất này rất cần thiết, vì chúng giúp cơ thể bạn sản xuất enzyme, hormone và hỗ trợ tuần hoàn máu, điều hòa chất lỏng và co cơ – tất cả đều quan trọng với chạy bộ.

Nguồn tham khảo: tgr.run; womensrunning.co.uk
Biên dịch bởi: JustRace

Join the discussion