Running Knowledge

Bí quyết để có một giải chạy trực tuyến hiệu quả

senior-adults-giving-high-five

Lên kế hoạch đường chạy trước khi bắt đầu

Đừng đợi đến khi chạy mới suy nghĩ đến việc nên đi đường nào. Tốt nhất bạn nên thiết kế đường chạy lặp vòng để thuận tiện cho việc tiếp nước/thức ăn và người thân cũng có thể dễ dàng theo dõi bạn. Cũng hãy cân nhắc những yếu tố như thời điểm trong ngày, điều kiện đường xá để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Để tránh nhàm chán, bạn có thể thay đổi cự ly và tuyến đường của mỗi lần chạy. Một trong những lợi thế của giải chạy ảo là không giới hạn cự ly cho mỗi lần chạy. Bạn có thể chạy nhẹ nhàng 5km, 10km hay thách thức bản thân với cự ly 21km, 42km để có cảm giác như mình đang tham dự một cuộc đua thật sự.

Tự chuẩn bị trạm tiếp nước

Tham gia giải chạy trực tuyến đồng nghĩa với việc sẽ không có đội ngũ tiếp nước chuyên nghiệp cho bạn trên suốt đường chạy. Nhưng đừng lo vì bạn hoàn toàn có thể bố trí một khu vực cố định để nước uống và thức ăn (nhất là khi chạy lặp vòng).

Nếu chạy dưới thời tiết nóng bức, bạn nên chuẩn bị đủ nước lọc và nước điện giải. Có thể dùng một chiếc khăn lạnh đựng trong thùng xốp giữ đá để lau mặt.

tired-fitness-woman-with-towel

Đặt mục tiêu cụ thể

Mục tiêu cụ thể giúp bạn duy trì động lực và tập luyện bài bản hơn. Đa số runner chọn tập trung nâng cao thành tích, rút ngắn thời gian hoàn thành đường chạy, nhưng bạn có thể chọn một mục tiêu khác như: chạy liên tục mà không dừng lại đi bộ hay chạy nửa sau quãng đường nhanh hơn nửa trước…

Các giải chạy trực tuyến thường cho bạn khá nhiều thời gian để hoàn thành cự ly đăng ký. Nhưng tốt nhất bạn nên đánh dấu những ngày chạy cụ thể vào lịch của mình để không dồn mọi thứ về ngày cuối cùng.

Xem thêm: Đặt mục tiêu chạy bộ theo phương pháp SMART

Xem như một cuộc đua thật sự

Hãy chuẩn bị cho giải chạy trực tuyến về mặt thể chất lẫn tinh thần như cách mà bạn vẫn làm với các giải đua thật sự. Đừng quên nghỉ ngơi đủ vào đêm trước ngày chạy. Hãy lên chiếc lược, tập trung vào việc tiếp nước, tiếp năng lượng và khởi động kỹ trước khi bắt đầu. Cũng hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng cân bằng và bữa ăn tối lành mạnh trước ngày chạy.

Đảm bảo rằng bạn có một đôi giày phù hợp nhất cùng bộ trang phục sẵn sàng cho ngày chạy. Hãy chuẩn bị cho giải chạy ảo với tất cả sự tập trung, quyết tâm rồi bạn sẽ ngạc nhiên với thành tích mình đạt được.

sports-workout-clothing-kit

Kết hợp với một lịch tập luyện

Một lịch tập luyện chi tiết giúp bạn có cái nhìn tổng quát về những ngày sẽ chạy và cự ly của từng ngày. Điều này giúp bạn duy trì thói quen chạy bộ và tăng cự ly từ từ để đảm bảo an toàn.

Xem thêm:

Kế hoạch tập luyện giải chạy 5K đầu tiên

Kế hoạch tập luyện half-marathon cơ bản trong 12 tuần

Tìm những người ủng hộ bạn

Người ủng hộ không nhất thiết là người chạy cùng bạn. Đó có thể là người thân, bạn bè, những người bạn quen biết trên mạng xã hội có hứng thú với chạy bộ và cổ vũ bạn từ xa thông qua tin nhắn, bình luận khích lệ.

Bạn có thể gia nhập nhóm JustRace – Chạy vui & chạy khoẻ để tìm những người bạn cùng chia sẻ niềm đam mê chạy bộ nhé.

Chiêu đãi bản thân

Sau một cuộc chạy mệt mỏi, bạn hoàn toàn xứng đáng với những phần thưởng cho bản thân. Một cốc bia mát lạnh, một bữa ăn thịnh soạn… Bạn còn có thể tự tạo ra dải băng về đích bằng giấy vệ sinh hoặc ruy băng nhiều màu. Nếu được, hãy nhờ một vài người bạn đứng ở “vạch đích” để cổ vũ và lưu lại những tấm ảnh kỷ niệm.

happy-senior-running-through-finish-line

Nếu bạn chạy một mình, xem thêm 7 chỉ dẫn an toàn khi chạy một mình

Bài viết được biên tập bởi JustRace

Join the discussion