Running Knowledge

Bí quyết trở thành một runner kiên cường

man-stretching-legs-stadium-tracks

Khi những hào hứng ban đầu với thế giới chạy bộ đã qua đi, thật dễ bị cám dỗ để chiều theo nỗi sợ hãi và sự lười biếng. Hãy thử áp dụng những bí quyết sau để trở thành một runner kiên cường hơn nhé.

1. Tập trung cải thiện yếu điểm

Việc nhận biết và cải thiện điểm yếu sẽ giúp bạn trở nên cứng rắn hơn. Nếu bạn không giỏi trong việc chạy lên/xuống dốc, hãy tập các bài hill repeats. Nếu cơ thể bạn phối hợp chưa nhịp nhàng, hãy tập trung điều chỉnh dáng người khi chạy. Nếu bạn hô hấp chưa hiệu quả, hãy rèn luyện kĩ thuật thuật hít thở sâu bằng bụng.

Khi thành thật đối diện với những điểm yếu của mình, bạn sẽ không chỉ tăng cường sức mạnh thể chất mà còn cải thiện tinh thần và sự tự tin của mình.

 2. Đặt mục tiêu “thông minh”

Nếu bạn đến với chạy bộ vì một mục tiêu không thực tế hoặc không có mục tiêu gì cả, bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc khi khó khăn ập đến. Hãy đặt cho mình một mục tiêu cá nhân như chạy để cải thiện sức khỏe, lập kỷ lục, hoặc dành thời gian yên bình khi được ở một mình.

Hãy chọn những mục tiêu tạo cho bạn nhiều động lực nhất. Như vậy bạn sẽ nhận biết được mình đang nỗ lực vì điều gì và sẽ vững vàng vượt qua khó khăn.

Xem thêm: Đặt mục tiêu chạy bộ theo phương pháp SMART

3. Chấp nhận sự kém hoàn hảo

Cơ thể chúng ta không hoàn hảo. Chúng ta không phải là siêu nhân, và đôi lúc chúng ta bị chấn thương hoặc không đạt được mục tiêu. Hãy nhẹ nhàng với bản thân khi trải qua những tình huống tương tự. Khi chấp nhận rằng mình không hoàn hảo và thất bại là một phần của chạy bộ, bạn sẽ có động lực để tiếp tục cố gắng.

4. Phát triển cân bằng tổng thể

Chạy bộ không chỉ là phát triển cơ bắp ở phần thân dưới cơ thể hoặc chỉ tập trung vào các kỹ thuật chạy. Để gắn bó lâu bền với chạy bộ, bạn cần một kế hoạch phát triển sức khỏe toàn diện gồm ba yếu tố: tập luyện, dinh dưỡng và nghỉ ngơi. Chế độ ăn lành mạnh và giấc ngủ chất lượng sẽ là trợ thủ đắc lực cho những giờ tập luyện của bạn.

Xem thêm: Bí quyết giúp runner ngủ ngon hơn

5. Biết ơn những điều mình đang có

Mỗi khi thấy mệt mỏi, hãy nhớ lại quãng thời gian bạn đã từng bị chấn thương hoặc không thể chạy bộ (như khi giãn cách xã hội). Cũng hãy nghĩ đến những người không đủ sức khỏe, không đủ khả năng để chạy và biết ơn vì bạn vẫn còn khỏe mạnh và có đầy đủ điều kiện để chạy bộ.

Bài viết được tổng hợp & biên soạn bởi JustRace

Join the discussion