Running Knowledge

Cách chạy bộ an toàn giữa mùa dịch Covid-19

running-alone

Trong lúc đại dịch do coronavirus tiếp tục lan rộng, khiến nhiều giải chạy và các sự kiện lớn khác phải bị hoãn hoặc hủy bỏ, có lẽ bạn tự hỏi mình có thể làm gì để giữ sức khỏe và điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến lịch tập luyện của bạn.

Phóng viên báo Runner’s World đã có buổi nói chuyện với tiến sĩ David Nieman – giáo sư Đại học Appalachian State và tiến sĩ Brian Labus – phó giáo sư Đại học Nevada Las Vegas để giải đáp những câu hỏi thường gặp nhất của runner.

Chạy ngoài trời có an toàn không?

Chắc chắn rồi – miễn là bạn chạy một mình. Khi mọi người tụ tập và có một người hắt hơi hoặc ho, các giọt dịch tiết li ti sẽ bám trên đồ vật mà mọi người chạm vào, rồi đưa lên mắt, mũi, miệng. Vì vậy, tốt nhất là chạy một mình tại những nơi vắng vẻ.

Xem thêm: Làm thế nào để tận hưởng cuộc chạy một mình?

Dành 30-60 phút tập thể dục ở cường độ trung bình sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại vi-rút. Tuy nhiên, hãy cập nhật thường xuyên tin tức ở nơi bạn đang sống, đặc biệt nếu có lệnh giới nghiêm hoặc yêu cầu tự cách ly từ chính quyền. Nếu bạn cảm thấy mệt hoặc nghĩ rằng mình có nguy cơ lây lan vi-rút cho người có hệ miễn dịch yếu như người già và trẻ nhỏ, tốt nhất bạn nên ở nhà.

Một số người cho rằng người đã mắc bệnh có thể dùng bài tập thể dục để “đánh bay vi-rút ra khỏi cơ thể”, nhưng tiến sĩ Nieman cho biết đây là một quan niệm sai lầm.

Có nên chạy theo nhóm không?

Chắc chắn là không. Theo yêu cầu mới nhất từ chính quyền, người dân nên không tụ tập trên 2 người tại những nơi công cộng, đeo khẩu trang khi ra đường và đứng cách nhau ít nhất 2 mét. Hãy tự bảo vệ bản thân bằng cách tránh những nơi đông người, hạn chế chạm tay vào những vật dụng ở nơi công cộng hoặc bắt tay người khác. Nếu có, hãy rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Có nên sử dụng các nút bấm ở nơi công cộng không?

Các nút bấm thang máy, bàn phím máy ATM, nút xả nước trong toilet công cộng, vòi nước rửa tay, tay nắm cửa và những vị trí ở nơi công cộng mà tay bạn tiếp xúc đều có nguy cơ chứa vi-rút. Mặc dù coronavirus ít có khả năng sống sót dưới ánh nắng mặt trời, nếu ai đó vô tình ho hoặc hắt hơi rồi dùng tay chạm vào các nút bấm, những người khác sẽ có nguy cơ nhiễm vi-rút.

Vì vậy, nếu phải chạm vào các vị trí trên, bạn hãy dùng găng tay, tay áo hoặc cùi chỏ. Nếu bắt buộc phải dùng tay, hãy vệ sinh tay ngay sau đó và không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Coronavirus có thể lây truyền qua mồ hôi không?

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), coronavirus có khả năng lây truyền giữa những người tiếp xúc gần nhau (khoảng 2 mét) và thông qua các giọt dịch hô hấp, tiết ra thông qua cơn ho hoặc hắt hơi – chứ không qua mồ hôi.

SweatRunner
Chưa có bằng chứng cho thấy coronavirus lây truyền qua mồ hôi

Tôi có khả năng lây bệnh cho người khác khi chưa có triệu chứng không?

Bạn hoàn toàn có khả năng lây bệnh cho người khác (nếu bạn nhiễm vi-rút) ngay cả khi chưa có triệu chứng, nhưng chúng ta chưa biết rõ thời điểm và xác suất lây nhiễm đến mức nào. Sự thật là chúng ta chưa hiểu hết con đường lây truyền của coronavirus – tiến sĩ Labus cho biết.

Vì vậy, giãn cách xã hội là biện pháp tốt nhất trong hiện tại. Việc rửa tay thường xuyên và không đưa tay lên mắt, mũi, miệng cũng quan trọng không kém.

Hệ miễn dịch của tôi có yếu đi sau một giải marathon hoặc một bài tập nặng không?

Sau một giải marathon hoặc một bài tập nặng, cơ thể bạn đã sử dụng hết nguồn glycogen dự trữ, hệ miễn dịch cũng hoạt động kém đi và sức đề kháng suy giảm. Vì vậy, nếu bạn tiếp xúc với người nhiễm coronavirus trong vòng vài tiếng đồng hồ sau bài tập nặng, bạn rất có nguy cơ nhiễm bệnh.

Theo tiến sĩ Nieman, runner nên tránh các bài chạy dài với cường độ cao ở thời điểm hiện tại cho đến khi chúng ta vượt qua đại dịch này.

Tập luyện tại phòng gym có an toàn không?

Nếu phòng gym nơi bạn tập vẫn được phép mở cửa và có áp dụng các biện pháp an toàn như đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn thì bạn vẫn có thể đến tập luyện. Tuy nhiên, giữa bối cảnh này, các bài tập tại nhà là lựa chọn tuyệt vời nhất để duy trì thói quen tập luyện và giữ sức khỏe cho chính bản thân cũng như những người xung quanh.

Đừng quên rửa tay sau khi tập và lau chùi tất cả các vật dụng bạn sử dụng để tập luyện.

Xem thêm: Những bài tập tại nhà được khuyến nghị bởi WHO

home workout
Tập luyện tại nhà với các bài tập đơn giản

Nếu giải chạy của tôi không bị hoãn, tôi có nên tham gia không?

Trong tình hình hiện nay, hầu như tất cả các sự kiện đông người đều đã bị hoãn hoặc hủy bỏ. Tuy vậy, ngay cả khi giải chạy của bạn không bị hoãn, điều tốt nhất chúng ta có thể làm cho cộng đồng là không tham gia vào sự kiện đó nhằm tránh lây lan vi-rút. Một khi dịch bệnh đã được kiểm soát, các chân chạy có thể sớm trở lại đường đua thôi.

Việc khạc nhổ trong lúc chạy nguy hiểm thế nào trong tình hình hiện nay?

Câu trả lời chính là: lây lan coronavirus. Amy Treakle – chuyên gia bệnh truyền nhiễm – cho biết “dịch khạc nhổ trong chỉ chứa nước bọt mà còn chứa chất nhầy tiết ra từ phổi hoặc dịch tiết từ mũi họng.” Điều này cũng đúng trong trường hợp hắt hơi.

Các hạt dịch tiết có thể bắn xa khoảng 2 mét (là cự ly giãn cách xã hội được khuyến cáo hiện nay). Tuy nhiên, trong chạy bộ, điều đó còn phụ thuộc vào tốc độ giữa những người chạy với nhau và chiều hướng gió. Nếu bạn chạy ngược chiều gió và người phía trước ho hoặc hắt hơi, bạn có nguy cơ nhiễm vi-rút.

Coronavirus có thể tồn tại bao lâu trên quần áo?

Các chuyên gia chưa thể khẳng định về nguy cơ lây lan coronavirus trên bề mặt vải. Tuy nhiên, Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết chúng có thể sống từ vài tiếng đến vài ngày. Nếu quần áo bạn vô tình dính vết khạc nhổ, đừng chạm vào khu vực đó và thay quần áo càng nhanh càng tốt kèm rửa tay ngay sau đó. Để khử trùng quần áo, hãy giặt chúng trong nước nóng và dùng máy sấy ở nhiệt độ cao.

 

Nguồn: runnersworld.com
Biên dịch bởi: JustRace

Join the discussion