Running Knowledge

Có nên đeo băng đầu gối khi chạy bộ?

elderly-man-knee-injury

Bạn có phải là một runner chăm chỉ? Bạn có từng bị đau đầu gối khi chạy? Nếu câu trả lời là “có”, bạn không phải là người duy nhất đâu.

Trên thực tế, Tạp chí Y học Thể thao của Anh quốc đã công bố một nghiên cứu gần đây, cho thấy gần một nửa số ca chấn thương trong chạy bộ có liên quan đến đầu gối.

Các loại băng đầu gối khác nhau đang dần được xem là một công cụ phổ biến để giảm thiểu những cơn đau. Nhưng liệu băng đầu gối có phải là một giải pháp đúng đắn, hay chỉ đơn thuần là một biện pháp tạm thời?

Băng đầu gối là gì?

Băng đầu gối được làm từ vật liệu có tính đàn hồi cao như cao su tổng hợp, nhựa xốp hoặc vải, được đeo vào chân, phủ lên trên đầu gối khi tập thể dục để hỗ trợ đầu gối và giảm bớt cơn đau do chấn thương hoặc tình trạng bệnh mãn tính.

Băng đầu gối đem đến một phương pháp nhằm cải thiện khả năng vận động và phòng tránh chấn thương trong tương lai.

Có những loại băng đầu gối nào?

Có rất nhiều loại băng đầu gối khác nhau, tất cả đều được thiết kế nhằm hỗ trợ đa dạng các tình trạng. Hầu hết dùng để phục hồi sau phẫu thuật hoặc chấn thương, hoặc hỗ trợ người mắc bệnh viêm xương khớp mãn tính.

Băng đầu gối dùng cho chạy bộ đơn giản hơn, đôi khi chỉ là một miếng vải dạng hình ống hoặc dạng quấn.

Băng đầu gối cơ bản

Đây là những loại băng phổ biến nhất và rẻ nhất mà bạn có thể tìm thấy, thường chỉ có một size cho tất cả mọi người. Có loại có đục lỗ ở đầu gối hoặc không, và cung cấp rất ít sự hỗ trợ.

Băng đầu gối cơ bản được dùng cho nhiều mục đích, từ hỗ trợ sau phẫu thuật đến cơn đau nhẹ kéo dài. Chúng được bán ở hầu hết các cửa hàng thể thao hoặc các tiệm thuốc.

knee-brace

Băng đầu gối nâng cao

Đây là loại có thiết kế phức tạp hơn và cung cấp nhiều sự hỗ trợ hơn cho đầu gối. Thường được khuyên dùng sau những chấn thương nghiêm trọng.

Bạn sẽ không cần những loại băng quá “chuyên nghiệp” trừ khi được bác sĩ chỉ định.

Băng đầu gối hỗ trợ việc chạy bộ như thế nào?

Đeo băng đầu gối có giúp ngăn ngừa chấn thương khi chạy bộ không? Nó có giúp tôi chạy lâu hơn và tốt hơn không? Câu trả lời là “có thể”.

Các nhà sản xuất luôn khẳng định hiệu quả sản phẩm, nhưng vẫn có một số khác biệt giữa kết quả trong phòng thí nghiệm và ngoài thực tế. Có ba lý do chính bạn nên cân nhắc để đeo băng đầu gối:

  • Cảm giác động học: Mặc dù chúng ta thường nghĩ băng đầu gối dùng để giảm đau nhưng công dụng quan trọng nhất của nó là tăng cảm giác động học của cơ thể. Các cảm biến trong cơ thể truyền thông tin từ khớp đến não, để não nhận biết cách thức và thời điểm mà các khớp chuyển động. Khi đầu gối bị thương, chức năng này sẽ suy giảm. Và băng đầu gối sẽ giúp phục hồi chức năng này.
  • Hỗ trợ cấu trúc: Ứng dụng phổ biến nhất của băng đầu gối là dành cho những bệnh nhân đang hồi phục sau chấn thương đầu gối (như rách dây chằng), vì băng đầu gối cung cấp lực hỗ trợ để đầu gối mau hồi phục.
  • Giảm đau: Đeo băng đầu gối có thể đem lại chút thoải mái cho những ai phải chịu cơn đau mãn tính (như bệnh viêm xương khớp)

Nhiều cầu thủ bóng đá, vận động viên cử tạ và chạy bộ sử dụng băng đầu gối cơ bản để giảm thiểu tác động mà những động tác kéo căng với cường độ cao và lặp đi lặp lại có thể gây ra cho khớp gối và các dây chằng của họ.

Chức năng quan trọng nhất của băng đầu gối là giảm đau và cung cấp lực hỗ trợ ở mức đủ để bạn thực hiện những bài tập ở cường độ trung bình, cần thiết cho quá trình phục hồi hoàn toàn hoặc duy trì sức khỏe tốt.

Tập thể dục ở mức độ vừa phải là điều cần thiết nhằm điều hòa các cơ bắp chân để chúng có thể hỗ trợ đầu gối của bạn tốt hơn. Lý tưởng nhất là bạn sẽ giảm dần nhu cầu đeo băng đầu gối theo thời gian.

Làm thế nào để biết mình cần đeo băng đầu gối?

Nói một cách đơn giản, bạn không cần băng đầu gối trừ khi được chuyên gia y tế khuyến nghị. Nếu bạn vừa mới phẫu thuật đầu gối hoặc bị chấn thương nhẹ, bạn có thể tìm thấy lợi ích từ việc đeo băng đầu gối.

Những người mắc một số bệnh như Đau đầu gối trước (PFPS) và Viêm gân bánh chè có thể thấy rằng đeo băng đầu gối có lợi.

Xem thêm: Viêm gân bánh chè – Cách điều trị và phòng tránh

Lời kết

Nhìn chung, nếu bạn cảm thấy một chiếc băng cơ bản giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn thì hiếm khi có bất kỳ tác hại nào xảy ra khi đeo chúng.

Nhưng điều quan trọng cần nhớ là băng đầu gối nên được sử dụng để hỗ trợ phục hồi thông qua một liệu trình điều trị hợp lý gồm các bài tập vật lý trị liệu. Chúng không thể thay thế một chương trình phục hồi chức năng được cá nhân hóa và chuyên nghiệp, mà kết quả thường đáng kể hơn và lâu dài hơn nhiều.

Xem thêm: Vì sao bạn đau đầu gối khi chạy?

Nguồn bài gốc của synergyphysio.co.uk: Should I wear a knee brace for running?

Biên dịch bởi: JustRace

Join the discussion