fbpx
Running Knowledge

Dấu hiệu cho biết đã đến lúc thay giày chạy mới

Man tying his sport shoes on concrete background

Việc sử dụng giày chạy cũ hoặc mòn có thể gây khó chịu và chấn thương. Theo thời gian, đôi giày của bạn mất khả năng hấp thụ lực chống sốc, lớp đệm mòn đi và không giữ được độ ổn định cho bàn chân như ban đầu. Khi chạy bằng đôi giày mòn đế, áp lực lên chân và các khớp của bạn sẽ lớn hơn, có thể dẫn đến các cơn đau hoặc nặng hơn là chấn thương.

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa chấn thương là thay giày chạy bộ đúng thời điểm.

Tuổi thọ của một đôi giày chạy là bao lâu?

Một nguyên tắc đơn giản là thay giày của bạn sau mỗi 500-600km, tùy thuộc vào dáng chạy, cân nặng và bề mặt đường mà bạn chạy. Những runner nặng cân hơn có thể phải sớm thay giày mới hơn.

Bạn cũng có khả năng phải thay giày thường xuyên hơn nếu bạn có dáng chạy không cân đối hoặc chạy trên địa hình gồ ghề.

Hãy nhớ rằng, không phải tất cả giày chạy đều được thiết kế giống nhau. Những đôi giày dùng để chạy đua hoặc đế bằng sẽ có tuổi thọ ngắn hơn những đôi giày đế cứng và dày. Ngay cả khi làm theo hướng dẫn này, bạn vẫn nên chú ý đến cảm giác và vẻ ngoài của đôi giày. Nếu bạn thấy chúng đã sờn rách, thì đây là lúc thay giày mới.

athlete standing on an all-weather running track
Tuổi thọ của giày tùy thuộc vào dáng chạy, cân nặng của bạn và bề mặt địa hình chạy

Những dấu hiệu cho biết đã đến lúc thay giày chạy mới

Số km bạn đã chạy/đi bộ bằng đôi giày đó

Bạn có thể sử dụng ứng dụng điện thoại, đồng hồ thông minh hoặc máy chạy bộ trong nhà để đo khoảng cách đã chạy/đi bộ và lưu lại để kiểm tra khi cần thiết. Nếu không có các thiết bị đó, bạn có thể ghi lại ngày mua giày và ước tính số km đã chạy mỗi ngày, mỗi tuần hoặc mỗi tháng bằng cách tập luyện trên một cung đường mà bạn biết rõ cự ly của nó (như sân vận động tiêu chuẩn 400m).

Ngoài ra, cũng nên lưu ý địa hình mà bạn chạy. Đường chạy gồ ghề sẽ khiến giày hao mòn nhanh hơn đường bằng phẳng. Tương tự, chạy ngoài trời sẽ làm hao mòn giày nhanh hơn chạy trên máy chạy bộ.

Cơn đau khi chạy

Nếu bạn cảm thấy mỏi cơ, đau xương cẳng chân, hoặc đau khớp – nhất là đầu gối – có thể đôi giày bạn đang mang đã mất lớp đệm. Khi bạn cảm thấy đau ở cả hai bên – ví dụ đau cả hai đầu gối – đó thường là dấu hiệu cho biết bạn cần thay giày mới.

Khả năng hấp thụ lực chống sốc kém

Nếu bạn thấy như mình có thể cảm nhận lực tác động của mỗi bước chân lên đầu gối và hông, điều đó nghĩa là khả năng hấp thụ lực chống sốc của giày bạn đã kém đi. Chạy bộ là một môn thể thao có tác động mạnh, nhưng giày chạy với khả năng hấp thụ lực chống sốc tốt sẽ giảm thiểu áp lực lên dây chằng, gân, cơ bắp và xương của bạn.

Đế giày đã mòn

Một dấu hiệu dễ nhận biết nữa là khi đế giày đã mòn, bạn cần thay giày mới. Thông thường, đế giày có tuổi thọ dài hơn lớp đệm và lớp chống sốc, nên nếu đế giày đã mòn thì chắc chắn đây là thời điểm bạn phải tiễn đưa đôi giày cũ đi. Vì sự an toàn cho bạn, đừng bao giờ chạy bằng những đôi giày đế mòn.

Vết mòn không đều

Nếu độ mòn ở chiếc giày chân phải và chân trái không đều nhau, rất có thể bạn gặp vấn đề về dáng chạy. Việc thay đổi dáng chạy có thể giúp giảm chấn thương, nhưng bạn cũng nên thay giày phù hợp. Hãy nhờ nhân viên cửa hàng hoặc những người chạy có kinh nghiệm tư vấn chọn giày nếu bạn gặp một trong hai tình huống sau:

  • Độ mòn nhiều ở phần trước của đế giày có thể là dấu hiệu của bàn chân lật trong, nghĩa là bàn chân bạn có xu hướng xoay vào trong khá nhiều khi thực hiện mỗi bước chạy.
  • Nếu đế giày bị mòn nhiều ở các mép ngoài, đó là dấu hiệu của bàn chân lật ngoài. Nghĩa là bàn chân bạn xoay ra ngoài theo từng bước chạy, đặt áp lực lên xương ở mép ngoài bàn chân.
young runner woman legs close-up during running across the rock,
Lưu ý độ mòn và vị trí mòn của đế giày

Cách kéo dài tuổi thọ cho giày chạy của bạn

1. Chỉ mang giày chạy bộ khi bạn chạy

Thật cám dỗ để mang giày chạy cả ngày – vì chúng rất thoải mái và nhẹ. Nhưng việc thường xuyên mang giày chạy khi không chạy có thể giảm đáng kể tuổi thọ của giày. Hãy để chúng sang một bên sau khi kết thúc bài tập và chuyển sang một đôi giày cũ, đã “nghỉ hưu” (nếu như bạn vẫn thích mang giày chạy bộ trong những hoạt động khác).

2. Mang vào và tháo ra đúng cách

Luôn luôn nới lỏng dây khi bạn mang giày vào và tháo giày ra. Việc không nới lỏng dây giày khi mang vào hoặc tháo ra có thể phá hỏng phần gót giày, vì đôi giày bị kéo căng quá mức.

3. Giữ giày sạch sẽ

Hãy vệ sinh sơ đôi giày sau mỗi buổi chạy để loại bỏ bụi bẩn, bùn hoặc nước. Cũng hãy loại bỏ bất kỳ viên đá hoặc sỏi nào mắc kẹt trong đế giày. Nếu cần giặt giày, đừng ném chúng vào máy giặt. Thay vào đó, hãy sử dụng một miếng bọt biển và một ít nước xà phòng, giặt bằng tay rồi để giày khô tự nhiên.

4. Luôn để giày khô tự nhiên

Đừng bao giờ ném giày vào máy sấy quần áo hoặc đặt chúng trên lỗ thông hơi. Nhiệt độ cao có thể phá hỏng chất liệu và đế giày của bạn.

5. Xen kẽ các đôi giày

Thay vì chỉ sử dụng một đôi giày chạy từ ngày này sang ngày khác, hãy cân nhắc mua 2 đôi để thay thế trong lúc bạn cần giặt hoặc phơi khô đôi còn lại.

Bạn cũng có thể thay đổi giày tùy thuộc vào loại hình đường chạy (đường nhựa, đường mòn, sân vận động) cũng như tùy vào điều kiện thời tiết.

lacing-shoes-track
Chăm sóc giày cẩn thận sẽ kéo dài tuổi thọ giày

Lời kết

Ngay cả khi chăm sóc giày rất kĩ, thì bạn cũng nên thay giày chạy mới sau mỗi 500-600km. Hãy theo dõi tình trạng chung của giày cũng như cảm giác của bạn sau mỗi lần chạy. Và hãy để tất cả những dấu hiệu trên như một chỉ dẫn giúp bạn xác định tuổi thọ đôi giày của mình.

Xem thêm:

Mất bao lâu để làm quen với giày chạy bộ mới?

Làm thế nào để chọn một đôi giày chạy phù hợp?

Nguồn: verywellfit.com
Biên dịch bởi: JustRace

Join the discussion