Running Knowledge

Làm sao để đi “bắt bướm” đúng giờ?

bathroom-mitch-mandel-727-1522241127

Có một nỗi khổ mà chỉ runners mới hiểu: “bắt bướm” trước giờ xuất phát. Tất cả runners đều biết rằng cần phải “giải quyết nỗi buồn” thì mới có một giải chạy nhẹ nhàng. Nhưng đôi khi, thói quen sinh hoạt không diễn ra như ý bạn muốn.

Có thể bạn phải di chuyển đến một địa điểm mới, một múi giờ khác, ăn uống không đúng chế độ, hoặc cảm giác khó chịu trong ruột do lo lắng. Có những buổi sáng bạn không làm sao đi ngoài được, hoặc bạn phải vội vàng đến vạch xuất phát nhưng lại không biết làm thế nào để “bắt bướm” cho nhanh.

Một nghiên cứu của bác sĩ Felice Schnoll-Sussman, chuyên khoa tiêu hóa tại Đại học Cornell và cũng là một runner đã hoàn thành giải New York City Marathon, đã hé lộ điều này. Dưới đây là phương pháp khoa học để giúp bạn đi ngoài dễ dàng.

1. Dùng thức uống nóng và…ngồi trong toilet

Nhiều runners cam đoan rằng một tách cà phê vào buổi sáng là thứ khiến ruột họ bị kích thích – và mặc dù các nhà khoa học không chắc vì sao cà phê lại có công dụng này, có ít nhất một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có vẻ cà phê thúc đẩy nhu cầu đi đại tiện (không phải do caffeine, vì ngay cả cà phê đã loại bỏ caffeine vẫn có tác dụng này.)

Nhưng bác sĩ Schnoll-Sussman cho rằng bất kỳ thức uống nóng nào cũng có thể kích thích nhu động ruột, như một tách trà nóng hoặc một ly nước ấm. Bà cho biết: “Thức uống nóng hoạt động như một loại thuốc giúp giãn mạch. Nó làm giãn các mạch máu trong hệ tiêu hóa, làm tăng lưu lượng máu và hoạt động của dạ dày và ruột.”

Cup of tea and chill. Woman lying on couch, holding legs on coffee table, drinking hot coffee and enjoying morning, being in dreamy and relaxed mood. Girl in oversized shirt takes break at home
Thức uống nóng vào buổi sáng giúp kích thích nhu động ruột

Bác sĩ Schnoll-Sussman khuyên các runners nên uống thức uống nóng vào buổi sáng rồi ngồi trong toilet một lúc. “Chỉ cần ngồi trong đó vài phút cũng có thể đem lại cảm giác muốn đi ngoài, ngay cả khi bạn không cảm thấy cần phải đi ngay lập tức.”

2. Vận động

Hoạt động thể chất có thể giúp bạn muốn đi ngoài, đó là lý do mà việc khởi động trước cuộc đua rất quan trọng. “Trước khi bạn bước ra khỏi nhà và bắt đầu một bài tập có cường độ cao, tôi khuyên bạn nên vận động nhẹ nhàng để kích thích nhu động ruột,” bác sĩ Schnoll-Sussman nói.

Động tác jumping jacks

Nếu bạn đang ở trong ngôi nhà thoải mái của mình hoặc phòng khách sạn, hãy thử đi lên đi xuống cầu thang hoặc thực hiện động tác jumping jacks (nhảy dang hai tay hai chân ra rồi khép tay chân lại) hoặc dynamic stretches (giãn cơ kèm chuyển động). Bạn đã ở vạch xuất phát rồi ư? Hãy khởi động bằng vài bước đi dài trong lúc bạn vẫn còn ở gần khu nhà vệ sinh công cộng.

3. Dậy sớm hơn

“Hãy đảm bảo rằng bạn dậy đủ sớm vào buổi sáng ngày chạy để thực hiện hết các thói quen buổi sáng của mình, bao gồm cả thời gian đi vệ sinh,” bác sĩ Schnoll-Sussman nói. Ngoài ra, các VĐV thi đấu ở một múi giờ khác nên cố gắng sinh hoạt càng sát lịch trình tự nhiên của cơ thể mình càng tốt. Điều quan trọng là bạn cần thức dậy đủ sớm để cơ thể có thời gian tiêu hóa bữa sáng và cảm thấy thôi thúc muốn đi ngoài.

Dậy sớm để bạn có đủ thời gian ăn sáng & tiêu hóa

4. Thử mát-xa

Một nghiên cứu của Đại học Los Angeles – California gợi ý rằng việc tạo áp lực nhẹ nhàng lên vùng đáy xương chậu – khu vực nằm giữa bộ phận sinh dục và hậu môn của bạn – có thể giúp việc đi ngoài dễ dàng hơn, nhất là với những người bị táo bón.

Mặc dù đây chưa phải là một phương pháp điều trị phổ biến do bác sĩ đưa ra, Schnoll-Sussman nói rằng nó có thể hữu ích cho những người gặp vấn đề về tắc nghẽn đường tiêu hóa. Bà nói “Nó đáng để thử…và nghe có vẻ hơi kỳ cục nhưng chắc chắc là nó không làm bạn đau.”

5. Chú ý thực phẩm bạn nạp vào

Nếu bạn ngại dùng những thực phẩm bổ sung cấp tốc, hãy thử các loại thực phẩm tự nhiên có nhiều chất xơ. Hơn nữa, các loại hạt chứa nhiều magiê – chất mà các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng có thể giảm tình trạng táo bón. Hãy đem theo một nắm hạt hạnh nhân để ăn trên đường đi. Hoặc các loại trái cây giàu chất xơ như lê, táo, bưởi, cam, bơ, chuối, dâu tây,…

fiber-food
Nạp đủ chất xơ vào những tuần trước đó trừ đêm ngay trước ngày chạy

Nên nạp đủ chất xơ vào nhiều ngày và nhiều tuần trước giải chạy để giữ hệ tiêu hóa ổn định và ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều chất xơ ngay trước ngày chạy có thể dẫn đến tiêu chảy, vì vậy KHÔNG nên ăn hoặc uống một lượng lớn chất xơ vào đêmbuổi sáng trước khi chạy.

Một lưu ý quan trọng nữa là uống đủ nước, nhất là khi bạn phải di chuyển bằng máy bay hoặc di chuyển một quãng đường xa. “Táo bón xảy ra khi chất thải quá khô để di chuyển ra khỏi cơ thể, do đó việc uống nhiều nước sẽ giúp quá trình này diễn ra trơn tru,” bác sĩ Schnoll-Sussman nói. Uống đủ nước vào những ngày trước giải chạy và uống thức uống nóng vào buổi sáng ngày chạy là cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn có thể đi ngoài khi bạn cần.

Nguồn: runnersworld.com
Biên dịch bởi: JustRace

Join the discussion