fbpx
Running Knowledge

Làm thế nào để chọn một đôi giày chạy phù hợp?

como-escoger-zapatillas-para-correr

Chọn đúng giày là một trong những quyết định quan trọng nhất của một runners. Khi đầu tư thời gian và tiền bạc để chọn một đôi giày phù hợp, bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Bạn sẽ nhận thấy sự tiến bộ trong tập luyện, cảm giác thoải mái, an toàn và ít nguy cơ chấn thương hơn.

1. Chọn nơi mua giày chạy

Một đôi giày chạy lý tưởng không chỉ được thiết kế nhằm đem lại sự êm ái nhưng cũng để chỉnh sửa những bất thường ở vị trí bàn chân và dáng đi của bạn. Điều này bao gồm độ nghiêng của bàn chân khi bạn tiếp đất. Đôi giày cũng cần những khe nứt và hệ thống hỗ trợ thích hợp để chúng có thể uốn cong cùng với chuyển động của bàn chân và tái phân bổ lực để giảm lực tác động lên những vùng nhạy cảm của bàn chân.

Để tìm được đôi giày phù hợp, hãy đến một cửa hàng chuyên bán giày thể thao hơn là một cửa hàng bán giày tổng hợp.

2. Trước khi mua giày chạy

Quan sát đôi giày bạn đang mang xem có khu vực nào ở phần gan bàn chân hoặc gót chân bị mòn nhiều hơn không. Đế giày mòn ở mép ngoài cho biết bàn chân bạn có xu hướng lật ngoài, trong khi vết mòn ở mép trong là dấu hiệu của bàn chân lật trong.

Bạn cũng có thể phân tích sâu hơn bằng cách chạy thử một đoạn và nhờ một người đứng đằng sau, cúi thấp xuống nhìn xem liệu chân bạn đáp đất thẳng hay nghiêng ra ngoài hoặc nghiêng vào trong.

Quan sát để xác định kiểu bàn chân và kiểu tiếp đất của chân bạn

3. Trong lúc mua giày

Hãy ghé cửa hàng vào cuối ngày vì đó là thời điểm chân bạn nở to nhất sau khi đã di chuyển suốt một ngày. Nhờ đó, bạn có thể chọn kích cỡ giày chính xác hơn.

Hãy cung cấp cho nhân viên bán hàng càng nhiều thông tin của bạn càng tốt, như loại hình chạy (road hay trail), địa hình chạy, lịch tập luyện và cự ly bạn sẽ chạy.

Nhân viên bán hàng sẽ nhìn hình dáng bàn chân và độ cong của vòm bàn chân để xác định liệu bạn có vòm bàn chân bẹt hay vòm bàn chân cao.

Kích cỡ chân nên được đo khi bạn đứng (không phải ngồi). Nếu người bán chỉ hỏi kích cỡ giày bạn đang mang thôi thì chưa đủ. Tuổi tác, tình trạng mang thai hoặc chấn thương là những yếu tố có thể làm thay đổi cấu trúc bàn chân. Ngoài ra, một đôi giày chạy nên lớn hơn giày bình thường của bạn ít nhất nửa size để phòng trường hợp chân bạn phồng lên trong lúc chạy.

Nếu bạn đã có sẵn một đôi giày chạy, hãy mang nó theo để người bán hàng hiểu rõ hơn về kiểu bàn chân và dáng chạy của bạn.

Cuối cùng, đừng bao giờ mua một đôi giày chạy chỉ vì màu sắc, kiểu dáng hay thương hiệu của nó. Mặc dù thời trang cũng đóng vai trò quan trọng, nhưng đừng để nó ảnh hưởng đến sự thoải mái, an toàn hay thành tích của bạn.

Đừng chọn giày chỉ vì màu sắc hay thương hiệu

4. Sau khi mua giày

Sau khi mua giày, hãy chạy thử trong vòng 4-5 ngày để xem bạn có cảm thấy thoải mái không. Nếu chân bạn bị phồng rộp, cảm giác tê hoặc đau chân, có lẽ đó không phải là đôi giày phù hợp.

Nếu bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu ở vòm bàn chân, mắt cá chân, đầu gối, hoặc hông, có thể do sự điều chỉnh quá mức của phần đế trong của giày. Điều này có thể xảy ra khi một đôi giày được thiết kế để điều chỉnh một tư thế sai nào đó cung cấp hệ thống hỗ trợ nhiều hơn mức cần thiết.

Nếu bất kỳ vấn đề nào kể trên xảy ra, hãy liên hệ cửa hàng bạn mua giày và nhờ giúp đỡ.

Xem thêm:

Mất bao lâu để làm quen với giày chạy bộ mới?

Dấu hiệu cho biết đã đến lúc thay giày chạy mới

 

Nguồn: verywellfit.com
Biên dịch bởi: JustRace

Join the discussion