Running Knowledge

Làm thế nào để ngăn chặn cơn thèm ăn?

healthy-diet

Có lẽ tất cả chúng ta đều có niềm đam mê bất tận với việc ăn uống và ất thích cảm giác sung sướng khi tận hưởng món ngon, đặc biệt là các món ăn chứa nhiều đường, muối và chất béo.

Có vẻ như cảm giác thèm ăn thường xuất hiện khi chúng ta ít mong đợi nhất và không có sự chuẩn bị để kháng cự chúng. Dưới đây là một số biện pháp ứng phó ngay lập tức khi cơn thèm ăn tiếp theo của bạn xuất hiện.

9 mẹo ngăn chặn cơn thèm ăn

1. Uống nước

Điều đơn giản nhất bạn có thể làm là uống một cốc nước lớn và chờ đợi trong vài phút. Mặc dù cơn thèm ăn không hoàn toàn biến mất, cảm giác no bụng sẽ khiến chúng ít quấy rầy bạn hơn.

2. Chơi game trên điện thoại

Ai ngờ chơi game trên điện thoại lại có thể giảm cơn thèm ăn cơ chứ? Đây thực chất là cách hữu hiệu để làm phân tán tư tưởng trong vài phút. Một nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần 3 phút chơi game trên điện thoại đã có thể giảm đáng kể cảm giác thèm nhiều thứ, trong đó có thèm ăn. Thật quá dễ để thực hiện phải không?

3. Uống cà phê

Cà phê có tác động mạnh lên khẩu vị của bạn hơn nước lọc. Mặc dù nhiều nghiên cứu nữa cần được thực hiện để đưa ra kết luận, nhưng dường như cà phê có khả năng hạn chế năng lượng nạp vào. Điều đó nghĩa gì? Ngay sau khi uống một tách cà phê, mọi người có xu hướng ăn ít hơn bình thường.

Vì vậy, ngay cả khi bạn không thể chiến thắng cơn thèm ăn, bạn vẫn còn cơ hội kiểm soát khẩu phần ăn vừa phải sau khi uống cà phê.

fitness-woman-coffee

4. Đánh răng

Mẹo nhỏ này hữu hiệu theo hai cách. Thứ nhất, nó đánh lừa bộ não rằng bữa ăn đã kết thúc. Thứ hai, mùi bạc hà mát lạnh của kem đánh răng còn trong vòm họng sẽ khiến bạn khó thưởng thức món ăn gì ngay sau đó.

5. Ăn nhiều protein hơn

Protein là đồng minh sát cánh bên bạn để chống lại cơn thèm ăn điên đảo, vì:

  • Tăng lượng protein nạp vào có thể giảm cảm giác thèm ăn
  • Ăn nhiều protein hơn giúp chống lại cảm giác thèm ăn vào ban đêm
  • Protein giúp bạn no lâu hơn

6. Tập một bài thể dục nhẹ nhàng

Một bài tập nặng có thể khiến bạn càng đói bụng hơn, nhưng một bài tập nhẹ như đi bộ nhanh hoặc tập tại nhà (không dùng thiết bị) có tác dụng ngược lại. Một nghiên cứu cho thấy bạn chỉ ăn một nửa lượng sô-cô-la sau khi tập thể dục nhẹ so với khi không tập.

Xem thêm: 10 phút cho bài tập toàn thân tại nhà

Bắt đầu với 20 phút đi bộ nhanh mỗi ngày

sporty-couple

7. Tránh rơi vào tình trạng quá đói bụng

Bạn càng đói thì càng có nguy cơ đầu hàng cơn thèm ăn. Vì vậy đừng đợi đến khi quá muộn mới tìm kiếm giải pháp. Thay vào đó, hãy lên kế hoạch cho các bữa ăn từ trước và đảm bảo rằng bạn có sẵn các món ăn vặt lành mạnh trong tầm tay để sẵn sàng khi bị cơn thèm ăn tấn công.

8. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến khẩu vị và tăng cảm giác thèm ăn. Không may là nhiều người thường xem nhẹ tầm quan trọng của giấc ngủ khi cố gắng giảm cân.

Vấn đề là chúng ta rất dễ tạo thói quen ngủ ít đi và không nhận ra hậu quả thật sự của nó. Chúng ta trở nên cáu kỉnh, liên tục đói và buồn bã, rồi bắt đầu đổ lỗi cho công việc, stress hoặc thiếu thời gian. Nhưng nguyên nhân thật sự là do thiếu ngủ. Nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ, hãy xem 10 bí quyết giúp runner ngủ ngon hơn.

9. Suy nghĩ dài hạn

Hãy mường tượng những hậu quả trong dài hạn nếu bạn ăn uống quá độ hoặc những kết quả mỹ mãn nếu bạn chiến thắng nó. Điều đó sẽ giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn tốt hơn.

Một số hậu quả khi ăn uống thiếu kiểm soát là:

  • Giảm mức năng lượng
  • Tâm trạng thay đổi thất thường và bi quan hơn
  • Nguy cơ béo phì và tiểu đường

Còn bạn thì sao? Bạn nghĩ mình có thể vượt qua sức cám dỗ ăn uống và có chế độ dinh dưỡng lành mạnh hơn bằng cách nào?

 

Nguồn: runtastic.com
Biên dịch bởi: The Running Hub

Join the discussion