Running Knowledge

Làm thế nào để tận hưởng cuộc chạy một mình?

girl-running-solo-park

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang tiếp tục bùng phát, việc giãn cách xã hội là điều không thể tránh khỏi. Chúng ta buộc phải hy sinh những buổi tập chạy cùng câu lạc bộ, hội nhóm và ưu tiên việc chạy một mình.

Với những người thường xuyên chạy một mình trước thời điểm dịch bệnh, việc tiếp tục chạy một mình không có gì quá ghê gớm. Nhưng với những người hướng ngoại, làm thế nào để tận hưởng bài chạy một mình?

1. Để tâm trí tham gia vào cuộc chạy

Với những người thích giao tiếp xã hội, các cuộc chạy một mình có vẻ nhàm chán và đơn điệu. Tuy nhiên, cuộc chạy có buồn chán hay không là do chính bạn quyết định. Hãy thử những phương pháp sau.

Nghe podcast hoặc sách nói

Âm nhạc không đem lại sự kích thích tinh thần như podcast hoặc sách nói. Các bài hát thường có thời gian ngắn, có thể khiến bạn biết chính xác thời gian đã chạy. Trong khi đó, podcast hoặc sách nói có định dạng dài hơn. Bạn có thể để tâm trí của mình cuốn vào một cuộc phỏng vấn hoặc một câu chuyện và thế là vài km sẽ trôi qua nhanh chóng.

Rời xa tai nghe và tận hưởng thiên nhiên

Khoa học đã chứng minh việc tập thể dục trong môi trường thiên nhiên giúp cải thiện tâm trạng. Hãy để tai nghe ở nhà, chọn một cung đường mới lạ và thú vị, và tận hưởng cảnh quan xung quanh bạn. Nếu bạn thường chạy đường nhựa, hãy thử chạy đường mòn hoặc trong công viên (nếu có thể).

woman-listen-music

2. Hiểu rõ động lực của mình

Vì sao bạn chạy bộ? Lý do nào khiến bạn bắt đầu chạy? Đây là những câu hỏi đáng giá khi bạn phải chạy một mình.

Bạn chạy để giải phóng bản thân khỏi căng thẳng và lo âu? Bạn chạy để khỏe hơn? Để cải thiện bản thân? Hãy tìm ra bất kỳ lý do nào để thúc đẩy bạn chạy một mình.

Nếu bạn chỉ thích chạy bộ vì tương tác xã hội và cảm thấy rất chán khi không có ai chạy cùng, hãy cân nhắc nghỉ chạy một thời gian để chuyển sang một môn thể thao khác phù hợp (như tập thể dục tại nhà).

Xem thêm: Những bài tập tại nhà được khuyến nghị bởi WHO

3. Đặt mục tiêu hàng ngày và hàng tuần

Hãy đặt cho mình những mục tiêu cá nhân như số km phải chạy mỗi tuần, thực hiện một bài chạy biến tốc hoặc chạy leo dốc mỗi tuần. Nên là những mục tiêu ngắn hạn để bạn có thể tập trung ngay lập tức và tìm được động lực ngay khi bạn cần nhất.

4. Duy trì khía cạnh xã hội của chạy bộ

Một trong những giá trị đáng quý nhất của chạy bộ theo nhóm chính là sự tương tác xã hội. Mặc dù phải chạy một mình, điều đó không có nghĩa là bạn phải tách biệt khỏi cộng đồng. Có những cách đơn giản mà hiệu quả để tương tác với một cộng động ngay cả khi bạn phải chạy một mình.

asian-woman-smartphone-video-conference

Dùng mạng xã hội

Các hội nhóm trên Facebook, Strava luôn diễn ra các cuộc thảo luận sôi nổi của runner. Sau khi chạy một mình, bạn hãy đăng hình ảnh bài tập của mình, thảo luận trên bài đăng của các runner khác và chia sẻ những lời động viên lẫn nhau.

=> Tham gia nhóm JustRace – Cộng đồng chạy vui & chạy khoẻ

Gọi điện cho một người bạn

Nếu bạn cần phải trò chuyện trong lúc chạy, hãy cắm tai nghe vào điện thoại và gọi cho một người bạn. Ưu điểm của phương pháp này là bạn sẽ duy trì được tốc độ chạy nhẹ nhàng theo nhịp độ của cuộc trò chuyện. Tuy nhiên, phương pháp này không được khuyến khích vì có thể cản trở việc lắng nghe các âm thanh xung quanh, các tín hiệu giao thông và gây nguy hiểm cho bạn.

Nhờ người giám sát

Một trong những cách để tạo động lực chạy bộ là buộc bản thân phải có trách nhiệm báo cáo với một ai đó. Bạn có thể nhờ một người bạn hoặc thuê một huấn luyện viên với giáo án bài tập chi tiết. Sau mỗi bài chạy, hãy “báo cáo” với người giám sát để duy trì lịch tập luyện.

Chạy một mình cũng giống như bất kỳ kỹ năng chạy bộ nào khác, bạn càng thực hiện nhiều thì kỹ năng này càng trở nên dễ dàng. Rồi bạn sẽ sớm nhận ra mình vẫn tận hưởng cuộc chạy một mình như khi chạy với hội nhóm.

Xem thêm: Cách chạy bộ an toàn giữa mùa dịch Covid-19

Nguồn bài gốc trên lauranorrisrunning.com: HOW TO ENJOY SOLO RUNS (WHEN YOU DO NOT LIKE RUNNING ALONE)
Biên dịch bởi: JustRace

Join the discussion