Running Knowledge

Những điều không nên làm ở vạch xuất phát

runners ready at start line

Trong lúc tập luyện cho một giải chạy, có lẽ bạn nghĩ đến vạch đích nhiều hơn vạch xuất phát, nhưng việc chuẩn bị kỹ càng ngay từ đầu là yếu tố quan trọng để có một cuộc đua thành công. Dù bạn chỉ chạy 5km, full marathon hay dài hơn, hãy đảm bảo rằng cuộc đua của bạn bắt đầu và kết thúc một cách đầy năng lượng.

Cùng điểm qua những điều không nên làm ở vạch xuất phát của một giải chạy nhé.

1. Đừng đến sát giờ xuất phát

Hãy đến sớm hơn giờ xuất phát, nhất là khi bạn cần gửi vật dụng cá nhân tại khu vực tổ chức sự kiện. Bạn sẽ cần thời gian gửi xe vào bãi, khởi động, đi vệ sinh, kiểm tra lại túi đeo và tìm khu vực xuất phát.

Việc chặng xe ở các tuyến đường diễn ra sự kiện có thể khiến bạn phải thay đổi lộ trình và ảnh hưởng thời gian di chuyển đến vạch xuất phát. Vì vậy, bạn nên kiểm tra thông tin trên trang web của giải chạy để tính toán đường đi cho phù hợp. Các giải chạy thường có khu vực giữ xe riêng, trong khi một số giải có xe đưa đón đến vạch xuất phát.

Nếu được, bạn nên tham khảo ý kiến của những người đã chạy giải này năm trước để nghe lời khuyên về thời điểm nên có mặt.

2. Đừng chờ để sử dụng nhà vệ sinh

Sẽ luôn có một hàng dài người xếp hàng trước nhà vệ sinh di động. Vì vậy, hãy xếp hàng ngay cả khi bạn chưa thấy có nhu cầu. Thông thường, vào thời điểm bạn lên được đến đầu hàng cũng là lúc bạn cảm thấy muốn “giải quyết”.

Đừng cho rằng bạn có thể cắt ngang hàng người và chỉ mất vài phút vệ sinh trước giờ chạy. Một lời nhắc nhỏ nữa là hãy đem theo giấy vệ sinh của bạn, vì nhà vệ sinh công cộng thường không có (hoặc hết) giấy.

porta potty lines

3. Đừng bỏ qua bài khởi động

Bài khởi động trước khi chạy đặc biệt quan trọng, nhất là trong điều kiện thời tiết lạnh hoặc với những đường chạy ngắn (như 5km). Với những cự ly dài hơn thì những km đầu tiên xem như bài khởi động của bạn rồi.

Hãy chạy nhẹ nhàng hoặc chạy tại chỗ trong vài phút. Động tác này sẽ giúp làm giãn mạch máu của bạn, để đảm bảo rằng các cơ bắp được cung cấp đủ oxy. Việc khởi động cũng làm nóng cơ bắp để chúng có độ linh hoạt và hiệu suất tối ưu. Bên cạnh đó, khởi động giúp nhịp tim của bạn tăng lên từ từ, nhờ đó giảm áp lực lên tim khi bạn bắt đầu chạy.

Mặc dù việc khởi động vào những giây phút cuối cùng trước giờ chạy nghe có vẻ là ý hay, nhưng thực chất bạn nên tránh những động tác giãn cơ hoặc chạy tới chạy lui trong khu vực xuất phát (khu có rào). Vì thời điểm đó bạn sẽ bị chen lấn bởi những runners khác và không có đủ không gian. Vì vậy, hãy khởi động trước khi bước vào khu vực có rào hoặc chỉ thực hiện những động tác không chiếm nhiều không gian khi đã vào khu vực đó.

runners warm up
Khởi động kỹ trước khi chạy

4. Đừng đứng nhầm khu vực

Những người chạy nhanh nhất sẽ đứng đầu, những người chậm hơn ở giữa, và những người đi bộ sẽ đứng cuối. Việc đứng đúng chỗ không chỉ phù hợp với quy định của giải chạy, mà còn giúp bạn tránh khởi đầu quá nhanh.

Các giải chạy lớn thường có khu vực xuất phát được chia theo tốc độ (hoặc thời gian hoàn thành) dự kiến của VĐV. Khu vực này có ghi trên BIB (số đeo) của bạn. Nếu giải chạy không có quy định hoặc biển hướng dẫn nào, hãy hỏi người đứng kế bên bạn; nếu họ chạy nhanh hơn bạn thì bạn hãy lùi về sau.

Đa số các giải chạy có chip tính thời gian gắn trên BIB, nên bạn đừng lo lắng về thời gian từ chỗ bạn đứng đến vạch xuất phát. Thời gian chỉ được tính từ lúc bạn đặt chân lên vạch xuất phát.

5. Đừng lo lắng

Khả năng cao là bạn sẽ lo lắng trước khi xuất phát, vì vậy hãy làm gì đó giúp bản thân thư giãn. Nếu bạn phải chờ lâu trước giờ xuất phát, hãy ra khỏi đám đông và tìm nơi nào đó yên tĩnh. Một số runners thích nghe nhạc êm dịu, trong khi một số lại thích những bài nhạc với tiết tấu nhanh, sôi động để thúc đẩy tinh thần.

Bạn cũng có thể căng cơ một chút, đọc vài trang sách hoặc tĩnh tâm để giảm lo lắng.

best-podcasts-for-working-out
Nghe nhạc giúp bạn thư giãn và bớt lo lắng

6. Đừng mất tập trung

Khu vực xuất phát có thể sẽ rất đông đúc và náo loạn, vì vậy bạn hãy cẩn thận. Một số runners ngã nhào khi cố gắng len lỏi trong đám đông hoặc do vấp phải một chai nước mà ai đó vứt bỏ ở vạch xuất phát. Nếu bạn cần phải vứt bỏ thứ gì đó, hãy đảm bảo rằng bạn ném chúng vào lề đường, tránh xa các VĐV khác.

Nếu bạn vô tình đánh rơi thứ gì đó quan trọng trong lúc mọi người đang xuất phát, ĐỪNG dừng lại để nhặt lên vì bạn sẽ gây tắc nghẽn giao thông. Hoặc bạn bỏ vật đó và chạy tiếp, hoặc bạn nép sang lề đường chờ cho đám đông chạy qua rồi quay lại nhặt.

Khi xếp hàng chờ xuất phát, đừng để không khí cuồng nhiệt khiến bạn xao nhãng. Hãy chú ý hiệu lệnh xuất phát. ĐỪNG đeo tai nghe ở vạch xuất phát để bạn có thể nghe rõ các thông báo.

7. Tuân thủ quy định của giải chạy

Trước khi bước vào khu vực xuất phát, bạn cần biết rõ: Liệu bạn có được phép đeo tai nghe, dùng xe đẩy, dắt theo cún hay đeo balo không? Quy định được đặt ra nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người. Vì vậy đừng để đến khi xuất phát bạn mới phát hiện mình đang đem theo một thứ không được phép.

Lời kết

Happy marathon runner winning and crossing finish line with arms raised.

Giống như những gì bạn đã làm ở vạch xuất phát, hãy lịch sự và chú ý đến người khác khi bạn về đích. Mặc dù bạn rất muốn ăn mừng ngay tại thời điểm đó, hãy tôn trọng những quy định của giải chạy. Sẽ có những người chạy phía sau bạn, nên đừng dừng lại đột ngột để tránh tắc nghẽn giao thông.

Bạn có thể đãi bản thân bằng nước uống và thức ăn cho VĐV về đích, nhưng hãy nhớ rằng những vật phẩm này chỉ dành cho VĐV, không bao gồm người thân và bạn bè đến cổ vũ. Chúc bạn sẽ có một cuộc chạy vui vẻ và đạt thành tích tốt nhất.

 

Nguồn: verywellfit.com
Biên dịch bởi: The Running Hub

Join the discussion