Running Knowledge

Nước uống có ga có tốt cho sức khỏe không?

sparkling-water-woman

Thức uống có ga là một món tuyệt vời để đánh bay cơn khát vào ngày nắng nóng. Trong khi soda nói riêng và nước có ga nói chung là món uống khoái khẩu của nhiều người, một số người cho rằng loại thức uống này không tốt cho sức khỏe. Vậy sự thật là nước có ga có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của bạn?

1. Nước uống có ga là gì?

Là một loại nước trải qua quy trình trong đó khí carbon dioxide được hòa tan vào nước dưới áp lực. Quá trình này tạo ra kết cấu sủi bọt trong nước và tiếng hơi bật lên rõ ràng khi mở nắp chai. Những bọt bong bóng trong nước khiến món uống trở nên thú vị, nhưng không phải tất cả các loại nước có ga đều giống nhau.

2. Những loại nước uống có ga phổ biến

  • Seltzer water là nước có ga thông thường. Đây là một lựa chọn tốt cho sức khỏe và khiến món uống trở nên thú vị. Loại nước này giúp giải khát và thường được dùng để pha chế các thức uống có cồn. 
  • Club soda là loại nước có ga được bổ sung thành phần sodium (natri) như muối ăn, sodium carbonate, hoặc potassium bicarbonate. Đây cũng là một loại nước phổ biến dùng để pha chế thức uống có cồn.
  • Tonic water là nước có ga được bổ sung thêm chất tạo ngọt và mùi vị. Đây sẽ không phải là lựa chọn lý tưởng cho những người theo xu hướng ăn uống lành mạnh vì thức uống này chứa quá nhiều đường và năng lượng rỗng.
  • Nước khoáng là loại nước được lấy từ suối khoáng và chứa nhiều khoáng chất, bao gồm muối và hợp chất sulfur. Nước khoáng đóng chai thường được thêm ga để tạo thành món uống bổ sung thú vị. Một số nghiên cứu cho thấy nước khoáng cải thiện tình trạng cân bằng nước trong cơ thể và hiệu quả tập luyện ở các vận động viên.
  • Nước ngọt có ga là loại nước có ga kèm theo đường, citric acid, sodium, và thậm chí caffeine. Cần đọc kỹ thông tin trên nhãn để tránh tiêu thụ những chất phụ gia không mong muốn trong loại nước này.
Nhiều loại nước có ga có thành phần khác nhau

3. Nước uống có ga có tốt cho sức khỏe không?

Chúng ta thường hay nghe rằng tất cả các loại nước có ga đều dẫn đến loãng xương, sâu răng, hội chứng ruột kích thích, và khiến tăng cân. Vậy những tuyên bố này có đúng sự thật không?

Theo một bài viết được công bố trên tờ báo American Journal of Clinical Nutrition, trong số các loại thức uống có ga thì chỉ có soda có khả năng làm giảm mật độ xương. Dường như thành phần phosphorus trong soda liên kết với canxi và bị bài tiết ra ngoài thông qua thận, khiến xương yếu đi.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng sâu răng và những thức uống có ga chứa nhiều đường và citric acid. Vì thế, chúng ta có thể giảm nguy cơ sâu răng bằng cách uống nước có ga thông thường (không chứa đường và citric acid).

Theo nghiên cứu công bố trên tờ báo World Journal of Gastroenterology (một tờ báo chuyên ngành tiêu hóa), bản thân nước có ga không gây kích thích ruột nhưng có thể khiến tình trạng này nghiêm trọng hơn ở một số người. Nếu bạn là người thường xuyên có vấn đề về dạ dày thì tốt nhất là không nên uống nước có ga.

Còn về vấn đề nước có ga gây tăng cân thì sao? Điều này phụ thuộc vào những thành phần phụ trong loại nước bạn uống, vì bản thân nước có ga thì không gây tăng cân. Những thành phần khác như đường trong nước có thể khiến bạn tiêu thụ lượng calo nhiều hơn mong muốn.

Một lát chanh hoặc một lá bạc hà sẽ tăng thêm hương vị cho món nước có ga

4. Một chút biến tấu

Bạn có thể làm nước có ga ngon miệng hơn bằng cách:

  • Bổ sung nước cốt từ các loại trái cây nhiều vitamin C như chanh, cam, bưởi… Chúng cũng cung cấp chất chống oxy hóa và nguồn đường tự nhiên để tiếp thêm năng lượng.
  • Để một vài lá bạc hà dưới đáy ly rồi đổ nước có ga vào, thêm đá lạnh nếu bạn thích.
  • Thêm những loại trái cây bạn thích như dâu, cam… để hương vị tự nhiên từ những loại trái cây này hòa vào thức uống của bạn

Lời kết

Tóm lại, nếu nước có ga chỉ đơn giản là nước và kết cấu sủi bọt tạo thành từ carbon dioxide dưới áp lực mà không chứa bất kỳ chất phụ gia nào thì vẫn lành mạnh và có khả năng bổ sung nước như nước thông thường.

Nước khoáng thiên nhiên với thành phần canxi và bicarbonate cũng là một lựa chọn tốt sau những bài tập thể dục mệt nhọc. Tuy nhiên, nước có ga có thể khiến bạn đầy hơi, xì hơi, ợ hơi, vì vậy việc uống trong lúc tập thể dục là lựa chọn riêng của mỗi người.

 

Nguồn: verywellfit.com
Biên dịch bởi: The Running Hub

Join the discussion