Running Knowledge

Trái cây sấy khô có tốt cho runner không?

Various dried fruits,dates,plums,raisins,figs,top view

Khi nhắc đến môt món ăn nhẹ cung cấp năng lượng tức thời hoặc năng lượng cho bài chạy dài thì trái cây sấy khô chắc chắn là một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều người vì nhiều lý do: hàm lượng đường cao, hương vị thơm ngon, tiện mang theo, và ít có nguy cơ hư hỏng.

Nhưng khi trái cây được sấy khô, chúng có còn giữ được lượng vitamin và khoáng chất như khi còn tươi không? Và liệu dân chạy bộ có nên sử dụng trái cây khô như nguồn cung cấp năng lượng về lâu dài?

Nhược điểm của trái cây sấy

Mối lo ngại duy nhất về trái cây sấy chính là một số sản phẩm chứa quá nhiều đường. Quá trình loại bỏ nước để làm khô trái cây cũng làm cô đặc tất cả đường và calo trong đó, vì vậy bạn sẽ nạp nhiều glucose và fructose hơn trong một lượng thực phẩm nhỏ hơn.

Nạp quá nhiều fructose sẽ dẫn đến những hệ quả như tăng cânkháng insulin (nguyên nhân gây tiểu đường) – theo một nghiên cứu đăng trên tờ tạp chí The American Journal of Clinical Nutrition. Nhưng nếu bạn kết hợp trái cây sấy với các loại hạt thì bộ đôi giàu protein này có thể ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết đột ngột.

Như vậy nghĩa là bạn phải từ bỏ trái cây sấy và đem theo cả một nải chuối tươi trên suốt đường chạy sao? Không phải vậy đâu. Hãy xem những ưu điểm của trái cây sấy dưới đây nhé.

Organic raisins - dried sweet grapes on light concrete backgroun

Ưu điểm của trái cây sấy

Trong những bài chạy dài hoặc chạy biến tốc ở cường độ cao, bạn cần nạp loại carb dễ tiêu hóa để cung cấp năng lượng. Và trái cây sấy là một lựa chọn tiện lợi tuyệt vời để cung cấp năng lượng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, nếu bạn dùng loại trái cây sấy không bổ sung đường mà vị ngọt chỉ từ lượng đường tự nhiên cô đặc lại thì hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Trái cây sấy bổ sung chất xơ cần thiết trong chế độ ăn hàng ngày của bạn. Nam giới nên nạp 38 grams chất xơ mỗi ngày, trong khi nữ giới cần 25 grams.

Nếu được xử lý tốt, quá trình sấy khô trái cây cũng không làm mất đi các vitamin như A, E, C, K và khoáng chất như canxi, phốt-pho, magiê vốn rất tốt cho xương khớp và hệ miễn dịch của người chạy bộ.

dried-fruit-in-bowl

Kết luận

Trái cây sấy khô là một lựa chọn tuyệt vời khi bạn cần một cú hích năng lượng tức thì trước hoặc sau một buổi tập dài, nhất là khi bạn phải chọn giữa trái cây sấy và một thanh sô-cô-la.

Tuy nhiên hãy mua, dự trữ và sử dụng trái cây sấy khô một cách thông minh. Hãy ghi lại những mẹo nhỏ sau trong lần mua sắm kế tiếp:

1. Đọc kỹ nhãn mác

Hãy chọn loại trái cây sấy khô không thêm đường hoặc bất kỳ chất tạo ngọt nhân tạo nào khác.

2. Bảo quản trong tủ lạnh

Mặc dù trái cây sấy ít có nguy cơ bị hư hỏng, nhưng tốt nhất bạn nên giữ chúng trong tủ lạnh, nhất là những loại không chứa chất bảo quản. Thói quen này sẽ giúp kéo dài thời hạn sử dụng – có khi lên đến 6 tháng – trong trường hợp bạn không dùng hết môt lần.

 

Nguồn: runnersworld.com
Biên dịch bởi: The Running Hub

Join the discussion