Running Stories

Người đàn ông chinh phục “đỉnh Everest” ngay tại nhà

John-Griffin-tracking-system

Một ông bố với chế độ ăn thuần chay đã chinh phục thành công “đỉnh núi Everest” ngay tại nhà (ở West Sussex) chỉ sau bốn ngày. John Griffin – một vận động viên và doanh nhân 53 tuổi – đã thực hiện một thử thách không tưởng vào ngày 31/3/2020 để quyên tiền cho Trussell Trust, một tổ chức từ thiện hỗ trợ hơn 1.200 ngân hàng thực phẩm ở Anh.

Ông đã đạt được mục tiêu trước thời hạn, sau khi hoàn thành việc leo 1.363 bậc thang trong ngôi nhà ba tầng của mình.

“Leo núi “để làm từ thiện

Trong những tuần gần đây, Griffin dần trở nên lo lắng về tác động của đại dịch Covid-19 đến nguồn cung thực phẩm ở Anh. Ông chia sẻ: “Khi tôi nghe về việc thực phẩm bị đánh cắp từ xe đẩy, tôi nghĩ ‘Chuyện gì sẽ xảy ra với các ngân hàng thực phẩm?’”

Ý tưởng gây quỹ chợt lóe sáng với Griffin sau khi nói đùa với Niri – vợ ông, đồng thời là một bác sĩ đa khoa – rằng tại thời điểm cuộc khủng hoảng chấm dứt ông sẽ leo đến đỉnh núi Everest. Griffin nhận ra rằng dù không thể đến Nepal, ông có thể tạo ra một phiên bản ít khắc nghiệt hơn bằng cách leo 41.000 bậc thang (chỉ tính chiều đi lên) trong chính ngôi nhà của mình.

Griffin đã làm điều đó như thế nào?

Griffin bắt đầu leo ​​các bậc thang ngay sau khi con gái đến trường mỗi buổi sáng, với người bạn đồng hành là chú chó Houndlow và âm thanh từ đài BBC4 Radio. Ông có thể theo dõi tiến trình trên một màn hình máy tính đặc biệt, được một người hàng xóm hào phóng làm ngành IT thiết kế riêng cho ông.

Hệ thống hỗ trợ ảo này cho phép ông hình dung chặn đường leo núi y như thật và tập trung vào mục tiêu: “Thật là một cuộc chơi thú vị. Vào ngày đầu tiên, tôi đã ăn trưa trên đỉnh núi Snowden.”

Niềm đam mê gây quỹ từ thiện của Griffin cũng góp phần giúp ông kiên trì theo đuổi mục tiêu đến cùng. Ông biết rằng mình sẽ không được phép bỏ cuộc một khi các nhà hảo tâm bắt đầu tài trợ. “Một người bạn đã quyên góp £100, và tôi biết rằng mình phải hoàn thành thử thách.”

Vì quá chú tâm cho mục đích gây quỹ, Griffin thừa nhận rằng ông đã không chuẩn bị đủ cho thử thách cam go này. Ông không thực sự cân nhắc vấn đề sức khỏe cho đến khi phải thức dậy lúc 7 giờ và nghĩ rằng “Thôi rồi, mình lại phải leo tiếp.”

Griffin thường dừng lại sau mỗi 306 m, tiếp nhiên liệu cho cơ thể bằng các món ăn nhẹ thuần chay như chuối, thanh yến mạch nướng và các loại hạt. Đối với bữa tối, ông chiêu đãi mình bằng những món thịnh soạn như cơm chiên, hamburger chay và chana masala (một món ăn chay của Ấn Độ với nguyên liệu là đậu gà).

Quá đam mê với những lợi ích từ thực phẩm toàn phần (whole foods), Griffin thậm chí còn sáng tạo những công thức của riêng mình và đăng chúng trên trang web cá nhân.

Mặc dù thiếu sự luyện tập, Griffin tin rằng chế độ dinh dưỡng dựa trên thực vật của mình là yếu tố quyết định để tăng cường khả năng vận động. “Tôi chỉ chạy 800m cuối cùng. Chỉ có thể khẳng định rằng chế độ ăn kiêng đã cho tôi đủ năng lượng để hoàn thành thử thách đó.”

Rào cản lớn nhất đến vào ngày thứ ba, khi đầu gối ông bắt đầu đau. Vợ Griffin khuyên ông băng nó lại bằng đậu Hà Lan đông lạnh, sau đó ông đã cố gắng chịu đựng cơn đau và tiếp tục trong vài giờ nữa.

Lời khuyên của Griffin

Griffin có hai mẹo đơn giản dành cho bất kỳ ai nghĩ đến việc thực hiện một thử thách tương tự,

Đầu tiên, cần kiểm soát tốt mục tiêu. “Hãy chia nhỏ mục tiêu thành nhiều phần và hoàn thành xuất sắc mục tiêu từng ngày một.”

Thứ hai, hãy tìm một mục đích xứng đáng: “Tôi tự nghĩ rằng, nếu có bất kì động lực nào thúc giục tôi làm việc này, thì đó chỉ có thể là giúp đỡ các ngân hàng thực phẩm.”

John-Griffin-wife-and-children

Griffin về đích trên sân thượng tầng ba của mình sau tổng thời gian di chuyển là 29 giờ. Ông được vợ và con gái chào đón, vỗ tay và vẫy cờ để ăn mừng chiến công tuyệt vời của ông.

Sự kiện này đã gây quỹ được 2.000 bảng cho tổ chức Trussell Trust, khiến Griffin dù đã kiệt sức nhưng rất phấn khởi.

Mặc dù không có kế hoạch sớm thực hiện một cuộc leo núi Everest trong nhà khác trong thời gian sắp tới, thì ít nhất Griffin đã không nằm dài trên chiếc ghế bành. Mục tiêu mà ông nhắm đến bây giờ là tham gia giải Brighton Marathon năm 2021, và hy vọng sẽ biến nó thành cơ hội gây quỹ từ thiện thành công.